A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Niềm vui trong những ngôi nhà an sinh xã hội

“An cư, lạc nghiệp” là điều mơ ước nhưng không dễ thực hiện của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo của cấp ủy chính quyền địa phương cùng sự chung tay sẻ chia, góp sức của cộng đồng, nhiều ngôi nhà  mới đã được xây dựng trên địa bàn huyện  Chợ Đồn. Cùng với mùa xuân, tình người như ấm lên trong những ngôi nhà an sinh xã hội này.

 Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Hựu, thôn Bó Pết hoàn thành trước Tết nguyên đán Quý Mão 2023.

 Những ngày cận Tết nguyên đán Quý Mão, chúng tôi có dịp đến thăm các  hộ nghèo vừa được hỗ trợ làm nhà ở tại một số địa phương trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Trong ngôi nhà cấp 4 mới xây vững chắc còn đậm mùi vôi, bà Hoàng Thị Hựu ở thôn Bó Pết xã Yên Thịnh đang tất bật dọn dẹp nhà cửa. Chồng mất sớm, bà sống cùng các con cháu nhưng hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, trong nhiều năm qua gia đình bà phải sống trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp dột nát vì thế từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của huyện cùng với sự giúp sức của bà con trong thôn bản nên năm nay gia đình bà đã làm được ngôi nhà mới. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà xúc động chia sẻ, ngôi nhà là cả niềm mơ ước lớn đối với gia đình, là tài sản vô giá, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, còn lại bà con người thì giúp công, giúp sức, người góp tiền… và lớn hơn cả đó là những tấm lòng sẻ chia đùm bọc của mọi người trong thôn bản dành cho gia đình. Hoàn thành ngôi nhà mới trước thềm xuân mới là nguồn động viên lớn lao, là niềm vui, niềm hạnh phúc được nhân lên gấp bội đối với gia đình bà.
Cũng trong hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, chỉ mới vài tháng trước đây, vợ chồng ông Đặng Tài Kim ở thôn Bó Pja, xã Quảng Bạch phải sống trong căn nhà xập xệ thì nay đã khác. Từ nguồn kinh phí của Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025,  sự hỗ trợ từ nguồn quỹ “Xóa nhà tạm” của Hội nông dân huyện cộng với số tiền gia đình tích góp, những tấm lòng thành với tinh thần giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng trong xã, trong thôn đã giúp gia đình ông Kim có được ngôi nhà vững chãi và khang trang. Nỗi lo nhà chật chội, dột nát nối dài theo bốn mùa mưa nắng được dẹp bỏ trong tâm trí, giúp vợ chồng ông tự tin làm ăn, phấn đấu cho cuộc sống ấm no hơn.

 Nhiều ngôi nhà an sinh xã hội được xây dựng giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.
 Theo thống kê của Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn, đến nay toàn huyện còn 190 nhà tạm, dột nát. Trong những năm qua từ việc huy động nhiều nguồn lực khác nhau như từ Chương trình hỗ trợ về nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, từ nguồn hỗ trợ nhà ở của Bộ Quốc phòng, nguồn Quỹ vì người nghèo của tỉnh, của huyện và sự kêu gọi, vận động hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh, nhiều gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo đã được hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở. Riêng trong năm 2022 từ Chương trình hỗ trợ về nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025,  huyện Chợ Đồn đã hoàn thành 26 nhà ở cho các đối tượng thuộc diện được thụ hưởng. Cùng với đó, từ sự kêu gọi, vận động của Ủy ban MTTQ huyện, sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm như Ngân hàng TMCP đầu tư & phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn, Ngân hàng CSXH Việt Nam, Sở Tài Chính tỉnh Bắc Kạn , Quỹ Vì người nghèo” tỉnh Bắc Kạn và huyện Chợ Đồn, 27 hộ nghèo của các địa phương đã hiện thực hóa mơ ước “an cư lạc nghiệp” có được những ngôi nhà “Đại đoàn kết” ấm áp nghĩa tình. Có thể thấy, việc chăm lo xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội  nhằm chung tay vì người nghèo.  Những ngôi nhà nghĩa tình ấy chính là nguồn động viên, là động lực tiếp thêm sức mạnh to lớn giúp các gia đình vươn lên khắc phục mọi khó khăn, phát triển kinh tế , góp phần vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội của địa phương.
   Tác giả: Hương Liễu
 

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật