A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ nguồn vốn cho vay xuất khẩu lao động

Chương trình cho vay xuất khẩu lao động ( XKLĐ)  đã và đang là kênh “tín dụng” mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều hộ dân ở huyện Chợ Đồn. Người vay vốn đi XKLĐ vừa có tiền gửi về trả được vốn vay, vừa có tiền giúp đỡ gia đình . 

  Phòng giao dịch NHCSXH huyện giải ngân các nguồn vốn cho vay tại xã Ngọc Phái.
Xác định XKLĐ là một trong những giải pháp vừa giải quyết việc làm vừa xóa đói, giảm nghèo hiệu quả, huyện Chợ Đồn đã chú trọng tuyên truyền, hỗ trợ lao động là hộ nghèo, cận nghèo đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Vì vậy, ngày càng có nhiều lao động trên địa bàn huyện tham gia xuất ngoại. Số lao động này khi trở về, không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành những hộ giàu, hộ khá, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện hàng năm.
Trò chuyện cùng gia đình anh Hoàng A Chặng ở thôn Tà Han, xã Xuân Lạc, được biết: Tháng 6 năm 2022 gia đình anh vay Ngân hàng chính sách xã hội ( NHCSXH)  huyện 99 triệu đồng để anh Chặng làm thủ tục đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, đến nay sau 6 tháng anh Chặng đã có tiền gửi về để trả nợ cho ngân hàng. Ngoài anh Chặng, còn nhiều người ở các xã đã đi XKLĐ, có người đang làm việc tại nước ngoài đã gửi tiền về giúp gia đình trả nợ, có người hết hợp đồng trở về địa phương đã có thêm nguồn vốn để trang trải cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình nhờ đó mà khấm khá hơn, có điều kiện để xây nhà, ….
Ông Trần Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc cho biết: là địa phương có số đông người dân tham gia XKLĐ, chủ yếu tại các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Đông Âu… với mức thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng/lao động trở lên, nhiều trường hợp nhờ vốn vay đi xuất khẩu đã vươn lên thoát nghèo, có vốn đầu tư nuôi trồng, sản xuất, đầu tư cho con cái đi học. Kết quả này có được nhờ sự quan tâm của chính phủ, các cấp, ngành, trong đó đáng kể nhất phải kể tới nguồn vốn vay tín dụng dành cho xuất khẩu lao động của NHCSXH.
 Xác định chương trình cho vay XKLĐ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình và địa phương. Những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh việc cho vay vốn xuất khẩu lao động. Năm 2022 đơn vị đã cho vay XKLĐ cho 148 lao động, với số tiền vay trên 12 tỷ đồng. Dư nợ luỹ kế đến 31/12/2022 là 12.777 trđ/ 175 khách hàng vay.
Bà Nông Thị Thu Hoài, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Chợ Đồn cho biết: Trong thời gian tới Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các  xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người dân đi xuất khẩu lao động, kịp thời giải ngân nguồn vốn vay cho người lao động.
Có thể nói chương trình cho vay XKLĐ của NHCSXH huyện có vai trò qua trọng trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn huyện, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm (bình quân giảm 2-2,5%/năm). Thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH huyện tập trung triển khai các nguồn vốn chính sách ưu đãi của Chính phủ tới tất cả các đối tượng được thụ hưởng, trong đó có chương trình cho vay XKLĐ, từng bước  xây dựng và phát triển địa phương ngày một phát triển/.
Tác giả: Đức Mạnh, Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật