A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn thu hút khách đến thăm quan, vãn cảnh đầu năm mới

Trong những ngày đầu năm Quý Mão 2023, huyện Chợ Đồn đã thu hút nhiều lượt khách đến thăm quan, vãn cảnh. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng đối với mục tiêu phát triển ngành du lịch tại địa phương.

 Khách đến vãn cảnh, cầu sức khỏe, may mắn, bình an tại Đền Tiên Sơn, xã Bản Thi đầu năm mới.
Tại các Đền Phja Khao, Đền Tiên Sơn, xã Bản Thi ngay từ ngày mùng 1 Tết đã thu hút rất đông du khách đến tham quan, vãn cảnh, cầu sức khỏe, may mắn, bình an. Chị Như tới từ Thành phố Bắc Kạn cho biết: Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, sau khi thăm, chúc Tết họ hàng xong, gia đình chị lại cùng nhau đi đền, chùa, du xuân, vãn cảnh. Đầu xuân năm mới, gia đình mong muốn cầu được bình an, mong một năm mới nhiều sức khỏe, tài lộc, mọi việc hanh thông, gia đình hạnh phúc.
Đền Phja Khao, thuộc thôn Phja Khao được xây dựng vào năm 1933, là ngôi đền thờ Đức Thánh Trần (tức Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn) vị anh hùng dân tộc thiên tài đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông thế kỷ thứ 13. Sau khi xây dựng xong nhân dân tại đây đã tổ chức lễ rước về Đền Trần Nam Định để Dâng lễ, xin chân nhang, rước ngài về về thờ cúng tại Đền Phja Khao. Năm 2017 Đền được UBND tỉnh Bắc Kạn xếp hạng di tích cấp tỉnh tại quyết định số 897 ngày 23 tháng 6 năm 2017. Năm 2022, Đền tiếp tục được đầu tư tôn tạo, tu bổ bằng nguồn lực huy động xã hội hóa. Còn đối với Đền Tiên Sơn tại thôn Hợp Tiến được xây theo hình chữ công (I), Đền có bức đại tự ghi hàng chữ “Tiên sơn linh từ”, nghĩa là ngôi đền thiêng nằm trước núi, thờ mẫu Liễu Hạnh- một trong tứ bất tử của dân gian. (Đền được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh năm 2002). Từ khi xây dựng đến nay, trải qua những diễn biến lịch sử, quá trình tu sửa, tôn tạo, hai ngôi Đền luôn gắn bó với nhân dân địa phương và du khách thập phương, được người dân bảo vệ, chăm sóc gìn giữ.
Theo báo cáo của Ban quản lý di tích xã Bản Thi, tính từ ngày 22/01/2022 đến ngày 07/02/2023 ( tức từ ngày mùng 01 Tết đến ngày 17 tháng giêng năm Quý Mão) xã đã đón khoảng 1.500 lượt khách đến thăm quan, vãn cảnh. Không chỉ đến Đền mà nhiều khách cũng kết hợp việc thăm quan các điểm Di tích lịch sử Phja Tắc, địa điểm đặt Nhà máy in tiền của Bộ Tài chính ; Hệ thống đường dây cáp tời quặng Phja Khao; Di tích nền xưởng quân giới Trung ương; Di tích Phja khao – nơi đóng quân của Nha nghiên cứu kỹ thuật quân sự tại địa phương,…
Ông Lục Thanh Huyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Thi, Trưởng Ban quản lý di tích xã Bản Thi cho biết: là địa phương có các di tích lịch sử cách mạng và 02 di tích lịch sử văn hóa là Đền Phja Khao và Đền Tiên Sơn, thuộc loại hình du lịch tâm linh. Do vậy, vào các dịp Tết Nguyên đán hàng năm rất đông du khách thập phương đến thăm quan, vãn cảnh, cầu may mắn, sức khỏe,…. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, Ban quản lý di tích của xã đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị mọi điều kiện về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường để đón khách. Đồng thời phân công các thành viên giám sát, nắm tình hình, tư tưởng nhân dân, du khách tại các Đền.
“Hội Xuân ATK Chợ Đồn” thu hút đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện đến xem, trải nghiệm.
       Đầu năm nay lượng khách đến huyện Chợ Đồn tăng cao so với mọi năm, ngoài việc đến vãn cảnh, cầu sức khỏe, tài lộc tại các Đền, dâng hương tại các di tích lịch sử cấp Quốc gia, còn rất đông du khách để xem và trải nghiệm tại Hội Xuân ATK do huyện tổ chức tại sân Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông. Do đây là năm đầu tiên huyện tổ chức Hội Xuân cấp huyện nên đã thu hút sự quan tâm không chỉ người dân địa phương mà còn cả người dân các tỉnh lân cận.
Là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, huyện Chợ Đồn đang từng bước đầu tư, xây dựng, quảng bá du lịch của địa phương, hi vọng trong thời gian tới, huyện tiếp tục có nhiều giải pháp ngày càng thu hút du khách đến tham quan, du lịch.
Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật