A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tập trung thu ngân sách từ những ngày đầu năm

Xác định hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn là cơ sở để chủ động về nguồn lực đầu tư cho phát triển của địa phương, huyện Chợ Đồn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm nhằm thực hiện đạt và vượt mức dự toán được giao năm 2023.

Năm 2023, Ngành thuế sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các hộ sản xuất, kinh doanh rượu.
Năm 2022 khép lại với kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện được trên 128 tỷ/ 116 tỷ đồng, đạt 111,16% so với kế hoạch giao. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN cũng như đã có những giải pháp tăng cường tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong công tác thu; thực hiện tốt công tác rà soát đăng ký, kê khai thuế…Kết quả này cũng sẽ là động lực để huyện tiếp tục nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu thu NSNN trong năm 2023.
Năm 2023, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của các kế hoạch 5 năm 2021-2025, góp phần triển khai các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021-2030. Thực hiện theo Quyết định số 4188/QĐ –UBND ngày 19/12/2022 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách năm 2023, theo đó, chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023 là 136 tỷ đồng. Thực hiện đạt kế hoạch đề ra, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế huyện triển khai các giải pháp thu thuế từ đầu năm như: theo dõi chặt chẽ tiến độ thu từng khoản thu, địa bàn thu; tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện về công tác thu NSNN; kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thuế, phí, lệ phí trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; rà soát, nắm chắc các nguồn thu phát sinh trên địa bàn. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế, nhất là các chính sách mới được ban hành, công khai thủ tục hành chính thuế bằng nhiều hình thức phù hợp, dễ tiếp cận để người dân và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời; thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách; triển khai có hiệu quả giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, nhằm tạo môi trường tốt cho doanh sản xuất – kinh doanh thuận lợi…
Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện, số liệu đến ngày 31/01/2023, tổng thu ngân sách của huyện đạt được 4 tỷ 004 triệu đồng, đạt 2,9% kế hoạch, bằng 30,2% so với cùng kỳ. Số thu ước thực hiện đến 28/02/2023 được khoảng 10 tỷ đồng, lũy kế đạt khoảng 14 tỷ đồng, ước đạt 10,2% % kế hoạch. Mặc dù triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhưng theo đánh giá của ngành thuế huyện, số thu tháng đầu năm đạt thấp so với cùng kỳ năm 2022. Do nguồn thu từ các đơn vị khoáng sản phát sinh ít, số thu chủ yếu thu được trong tháng chủ yếu thu từ lệ phí môn bài; các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn và thu phạt giao thông.
Để hoàn thành mục tiêu thu NSNN năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các địa phương, các cơ quan, ban, ngành của huyện cần tiếp tục đồng hành với Ngành thuế trong việc triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; đẩy mạnh các hoạt động phát triển thương mại, dịch vụ; thu hút đầu tư.
Đối với Chi cục Thuế huyện cần tăng cường công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về việc chỉ đạo, triển khai pháp luật, chính sách mới về thuế; các chủ trương của Ngành thuế cũng như chỉ đạo công tác phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tăng cường quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách như: Chế biến lâm sản; Thuế xây dựng cơ bản tư nhân; Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành dịch vụ Karaoke; Rượu; Kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của người nộp thuế. Chủ động thường xuyên phối hợp với Cục Thuế tỉnh theo dõi chặt chẽ, đôn đốc các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện nộp thuế đúng quy định. Đối với các đơn vị không thực hiện nộp đúng hạn theo thông báo, Chi cục Thuế cần tham mưu báo cáo UBND huyện có biện pháp đôn đốc quản lý thu ngay từ đầu năm. Chỉ đạo Đội thuế, cán bộ phụ trách luôn bám sát địa bàn, phối hợp tham mưu cho cấp ủy chính quyền, Hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn rà soát các hộ mới ra kinh doanh đưa vào bộ thuế quản lý và tổ chức thu thuế theo quy định.
Với những giải pháp đưa ra, hi vọng công tác thu NSNN trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển của huyện Chợ Đồn.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật