A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra tiến độ triển khai cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 6 năm 2022 tại huyện Chợ Đồn

Ngày 2/6, Đoàn công tác của Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2022 do đồng chí Hoàng Ngọc Đường – Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Chợ Đồn kiểm tra tiến độ triển khai Cuộc thi tại địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ma Doãn Kháng – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo, chuyên viên, công chức, viên chức phụ trách của một số cơ quan gồm: Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn Chợ Đồn, Phòng Kinh tế hạ tầng, Trường THPT Chợ Đồn, Trường Phổ thông dân tộc Nội trú và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện.

Đồng chí Hoàng Ngọc Đường – Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Chợ Đồn
Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2022 được phát động từ tháng 02 năm 2022 đến tháng 9 năm 2022.  Đối tượng dự thi là các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh từ 6 đến 18 tuổi đều có quyền dự thi (các em có ngày sinh từ 31/8/2004 đến 31/8/2016). Khuyến khích các em nhỏ tuổi, các em ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người tham gia. Lĩnh vực dự thi, gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
Báo cáo tiến độ triển khai Cuộc thi  với đoàn công tác cho thấy, ngay khi nhận được Công văn số 03/CV –BTCCT về việc phát động Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phát động triển khai. Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông về Kế hoạch, Thể lệ và Văn bản phát động Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã chỉ đạo triển khai tới các trường học từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông trên địa bàn, Huyện đoàn triển khai tới Ban chấp hành Đoàn các xã , thị trấn phát động và tuyên truyền rộng rãi nội dung cuộc thi trong thanh thiếu niên. Tuy nhiên  quá trình triển khai Cuộc thi gặp một số khó khăn do thời điểm triển khai Cuộc thi, tất cả các trường học trên địa bàn đang tổ chức dạy học trực tuyến để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid -19. Đến thời điểm tháng 4, các nhà trường mới tổ chức dạy học trực tiếp trở lại nhưng lại vào thời điểm cuối năm học nên các nhà trường tập trung cho việc tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh và kiểm tra cuối năm do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Đến tháng 5/2022, toàn huyện có 10 đề tài đăng ký tham gia Cuộc thi thuộc lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình, phục vụ học tập và vệ sinh môi trường. Một số nhà trường đã và đang triển khai Cuộc thi trong dịp học sinh về nghỉ hè tại địa phương với chủ đề “ Hè vui sáng tạo”.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Ngọc Đường – Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2022 được tổ chức nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, tạo sân chơi bổ ích cho các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo để trở thành nhà sáng chế trong tương lai đồng thời tạo cơ hội, điều kiện, môi trường cho thanh thiếu niên, nhi đồng giao lưu, giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật; phát huy năng lực sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, qua đó thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Thông qua Cuộc thi cũng nhằm phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho những tài năng trẻ phát huy ý tưởng, sản phẩm, đề tài sáng tạo của mình và lựa chọn các đề tài tiêu biểu, xuất sắc để trao giải thưởng Cuộc thi cấp tỉnh và gửi tham dự Cuộc thi toàn quốc năm 2022.
Trên cơ sở báo cáo những kết quả thực hiện và khó khăn của huyện Chợ Đồn, Đoàn công tác Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2022 đề nghị huyện cần nhanh chóng thành lập Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, các đơn vị địa phương để cùng tuyên truyền, định hướng, có những giải pháp và cơ chế khuyến khích, động viên hỗ trợ, giúp đỡ các em tích cực nghiên cứu, xây dựng những ý tưởng sáng tạo mang tính thực tiễn để tham gia Cuộc thi. Đồng thời, các trường học cần tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên chuyên môn tích cực tư vấn, giúp đỡ các em đã có đề tài, ý tưởng xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm, quan tâm lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tham gia Cuộc thi nhằm phát huy tài năng, sáng kiến và sự sáng tạo của các em trong các lĩnh vực đế áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả.
Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật