A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chợ Đồn đã tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, chú trọng thực hiện các quyền của trẻ em, … Do đó, trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng được xã hội hóa sâu rộng thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, yêu thương, chăm sóc bảo vệ.
Theo báo cáo của Phòng lao động – Thương binh và Xã hội huyện, 06 tháng đầu năm 2022,  toàn huyện có hơn 11.000 trẻ em, số trẻ em có có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 134 trẻ, trẻ em khuyết tật 121 trẻ.  Huyện đã tập trung thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em như: tuyên truyền trẻ em tăng cường nguồn dinh dưỡng trong ăn uống, thực hiện tốt “ 5K” và hỗ trợ các em bị Fo trong thời điểm dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Triển khai các chương trình bảo vệ và duy trì thực hiện đường dây nóng nhằm hỗ trợ kịp thời trẻ em khi có sự cố xảy ra. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Thiếu nhi 1/6; Tết Trung thu,…Phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với vai trò là tổ chức hội luôn bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em hiện nay cũng đang thực hiện đỡ đầu cho 29 trẻ em. Ngành y tế huyện thực hiện thường xuyên chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ, tiêm Vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh. Tổ chức cho 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em vẫn còn không ít hạn chế như: Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ; cơ sở vật chất, hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em chưa phát triển; nguy cơ trẻ em bị tai nạn, thương tích, bị bạo lực, xâm hại vẫn còn cao với tính chất ngày càng nghiêm trọng.,..điển hình như gần đây nhất tại huyện xảy ra một số vụ các em học sinh cấp THCS bị các bạn đánh tập thể, dẫn đến tình trạng phải nằm viện điều trị với tình trạng vết thương không hề nhỏ. điều này đã tổn hại đến sức khỏe, tâm lý của các em.
Tháng hành động  vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” được huyện Chợ Đồn triển khai từ ngày 1/6 đến ngày 30/6, tập trung triển khai một số hoạt động chính như: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. Tổ chức chiến dịch truyền thông để tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ  em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em. Tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi; trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo; trẻ em bị bạo lực, xâm hại nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6). Tổ chức diễn đàn, chương trình tọa đàm,…để trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của trẻ em và lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng các chính sách, văn bản liên quan đến trẻ em. Hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước cho trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em. Lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em phù hợp với điều kiện thực tế, ưu tiên các hình thức như các kênh truyền thông báo chí, mạng xã hội….

Xã Yên Thượng tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6.

Chị Ma Thị Bằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Chợ Đồn cho biết: Hưởng ứng các hoạt động trong Tháng hành động trẻ em năm 2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn tổ chức lồng ghép các hoạt động diễn ra trong dịp nghỉ hè với các nội dung đã được tập huấn tại Hội nghị tập huấn hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư hè năm 2022 nhằm tiếp tục tạo sân chơi bổ ích, thiết thực, giúp các em học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn.
Các hoạt động diễn tra trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 nhằm tiếp tục tăng cường trách nhiệm giữa các phòng, ngành, đoàn thể; các xã, thị trấn và công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và các cơ quan, tổ chức có liên quan khác thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp; chung tay giúp đỡ về vật chất và tinh thần, cải thiện môi trường sống cho trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.
Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật