A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn đại biểu huyện Chợ Đồn thăm Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội thanh niên xung phong 915 tỉnh Thái Nguyên

Thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950 – 15/7/2024), 77 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/ 1947 – 27/7/2024), ngày 4/7/2024, Đoàn đại biểu huyện do đồng chí Ma Thị Na, phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đến thăm Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội thanh niên xung phong 915 ở Lưu Xá và Nghĩa trang Dốc Lim, tỉnh Thái Nguyên. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Ma Doãn Kháng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; thành viên ban liên lạc Cựu TNXP 915 và đại diện đoàn thanh niên các xã, thị trấn.

Đoàn đã dâng hương, đặt vòng hoa tại nghĩa trang Dốc Lim (nơi có 60 mộ liệt sĩ TNXP Đại đội 915 Bắc Thái).

Đại đội 915 TNXP Bắc Thái được thành lập tháng 6/1972, chủ yếu là đội viên nữ người dân tộc thiểu số. Cán bộ, chiến sĩ TNXP Đại đội 915 kiên cường bám trụ, san lấp hố bom, sửa chữa các tuyến đường giao thông bị bom Mỹ tàn phá, kịp thời thông đường, đảm bảo cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến. Vào đêm 24/12/1972, những trái bom oan nghiệt từ máy bay B52 của đế quốc Mỹ ném xuống đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, trong đó có 60 cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong Đại đội 915 khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại khu vực Ga Lưu Xá. Sự hy sinh ấy là một tổn thất to lớn đối với Đại đội 915, minh chứng cho tội ác dã man của đế quốc Mỹ và đã thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu dũng cảm của lực lượng đoàn viên TNXP Việt Nam. Ghi nhận sự hy sinh, cống hiến cao cả cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, hiện nay khu di tích Đội TNXP 915 đã được trùng tu, xây dựng mở rộng khang trang với nhiều hạng mục quan trọng; đặc biệt đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

 Đoàn thăm Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội TNXP 915 ở Lưu Xá (Thái Nguyên).

Đoàn đại biểu của huyện đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Lim Nhà tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ TNXP Đại đội 915 phường Gia Sàng (Thái Nguyên); quan sát những tài liệu, hiện vật tái hiện lại cuộc sống khó khăn của các anh, chị TNXP đã anh dũng hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Sự hy sinh của các chị, các anh là tổn thất to lớn ở mặt trận hậu phương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, Đoàn đại biểu huyện  nguyện phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, ra sức thi đua để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội TNXP 915 ở Lưu Xá (Thái Nguyên) là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. 

Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội thanh niên xung phong (TNXP) 915 ở Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên là nơi tưởng niệm các liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ; nơi lưu giữ những tư liệu có giá trị lịch sử, đã và đang là một điểm đến “về nguồn” cho nhân dân cả nước. Đồng thời, là nơi để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao to lớn của các liệt sĩ TNXP đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Tác giả: Thu Thúy


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật