A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, huyện Chợ Đồn đã cụ thể hóa và ban hành nhiều văn bản để lãnh, chỉ đạo, tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức từ đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức hoạt động hiệu quả.

  Bồi dưỡng, nâng cao lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng đội ngũ trí thức của huyện đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
Chợ Đồn là huyện miền núi, có diện tích tự nhiên là 911,15km2, huyện có 20 đơn vị hành chính gồm 19 xã và 01 thị trấn, với 227 thôn, tổ; dân số hơn 50.000 người gồm 07 dân tộc cùng sinh sống: Tày, Kinh, Dao, Mông, Hoa, Sán Chay. Đảng bộ huyện Chợ Đồn có 48 chi, đảng bộ trực thuộc (trong đó 26 đảng bộ, 22 chi bộ) với 4.734 đảng viên. Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ trí thức, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch , chương trình hành động để thu hút, nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Có thể kể đến như Kế hoạch số 46 -KH/HU ngày 24/10/2008 về việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 của Bộ Chính trị (khoá X) đồng thời ban hành Chương trình hành động số 08 – CTr/HU ngày 9/12/2008 về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Các văn bản được cụ thể hóa, tạo điều kiện pháp lý cho các tổ chức, đoàn thể quy tụ, tập hợp đội ngũ, tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy vai trò trong công tác, lao động sáng tạo và cống hiến. Theo đó, đội ngũ trí thức của huyện Chợ Đồn hiện có 1.406 cán bộ công chức do UBND huyện quản lý và 52 cán bộ công chức do Huyện ủy quản lý trong đó cán bộ, công chức cấp huyện là 71 người; viên chức các đơn vị nghiệp công lập là 941 người; cán bộ, công chức cấp xã là 394 người.
Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới, cấp uỷ, chính quyền các cấp về các cơ quan, đơn vị, cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng dưỡng về quản lý Nhà nước, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ… từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Đến nay toàn huyện có 24 cán bộ công chức viên chức có trình độ Thạc sỹ; 988 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ Đại học; 240 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ Cao đẳng; 148 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ Trung cấp. Có 63 người có trình độ lý luận chính trị cao cấp , 748 người  có trình độ lý luận trung cấp và  212 người có trình độ lý luận sơ cấp.
Nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức phát huy năng lực hoạt động sáng tạo phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để cụ thể hóa nhiều lĩnh vực liên quan đến đội ngũ trí thức, tạo điều kiện cho họ phát huy vai trò của mình trong nghiên cứu khoa học, trong lao động sáng tạo và cống hiến; qua đó, lực lượng trí thức thực hiện nhiều đề án và ứng dụng có giá trị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Một số trí thức được bố trí làm công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt năng lực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương. Việc đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, gắn với quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm đã góp phần nâng cao chất lượng, phát huy tính năng động của đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có lực lượng trí thức; tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng thể hiện rõ hơn. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách nhằm khuyến khích, trọng dụng, đãi ngộ và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức như bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, điều động một số trí thức từ cơ quan Đảng sang cơ quan nhà nước, mặt trận và các đoàn thể ở cấp huyện và ngược lại. Từ năm 2008 đến năm 2022 huyện đã thực hiện điều động, luân chuyển đối với 63 cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã; thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác, không tái cử đối với cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho 1.612 lượt cán bộ thuộc diện chăm sóc sức khỏe, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng hàng năm.
             Theo đánh gia của đồng chí Ma Thị Na – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện cho biết: “Với nhiều giải pháp đồng bộ, đội ngũ trí thức của huyện Chợ Đồn đã và đang phát huy vai trò, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, hệ thống chính trị trên địa bàn đặc biệt là xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên”.
             Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì theo đánh giá của Ban thường vụ Huyện ủy, công tác xây dựng đội ngũ trí thức của huyện thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như đội ngũ trí thức tuy bảo đảm về số lượng và chất lượng nhưng thiếu đội ngũ trí thức có trình độ cao, cơ cấu đội ngũ trí thức còn những mặt bất hợp lý về ngành nghề, độ tuổi, giới tính. Một số trí thức còn thiếu ý chí phấn đấu vươn lên, thiếu tự tin, không thường xuyên học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, ngại đổi mới trong tư duy, tìm tòi, sáng tạo. Nguyên nhân của những hạn chế đó là do một số cấp uỷ và chính quyền chưa nhận thức đúng về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức; đánh giá, sử dụng bố trí chưa phù hợp năng lực, sở trường. Chưa quan tâm đúng mức việc xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ trí thức gắn với nhu cầu sử dụng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Thiếu những cơ chế chính sách để thu hút nhân tài, thiếu cơ chế thích hợp để phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài. Để khắc phục những hạn chế đó, Huyện ủy Chợ Đồn đã đề ra những giải pháp và nhiệm vụ cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành, lĩnh vực gắn với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của huyện trước mắt tập trung vào một số lĩnh vực như: công nghệ thông tin và truyền thông, kỹ thuật công nghệ, y tế, du lịch…đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh cộng nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
                                                 Thực hiện: Hương Liễu

Tin liên quan