A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn quan tâm chăm lo người khuyết tật

Trong những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, công tác chăm lo người khuyết tật ở huyện Chợ Đồn đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hoạt động lắp đặt, trao tặng xe lăn cho người khuyết tật tại huyện Chợ Đồn năm 2022
Huyện Chợ Đồn hiện có 1162 người khuyết tật chiếm 2,34% dân số trong đó người khuyết tật đặc biệt nặng là 299 người, khuyết tật nặng là 621 người, khuyết tật nhẹ 342 người, số người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội là 913 người. Phần lớn người khuyết tật ít có khả năng tự phục vụ, tự lao động nên cuộc sống hằng ngày của họ chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của người thân và gia đình.
 Để thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, trợ giúp, tạo điều kiện tốt nhất cho người khuyết tật hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống, huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, tư pháp, bảo trợ xã hội… đối với người khuyết tật trên địa bàn. Hằng năm công tác chăm sóc cho các đối tượng xã hội trong đó có người khuyết tật được các cấp chính quyền của huyện quan tâm như thăm tặng quà cho người khuyết tật nhân ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12, ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, phối hợp rà soát lập danh sách người khuyết tật vận động, khuyết tật nhìn, khuyết tật tim, khuyết tật khác… để phối hợp với các đơn vị tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người khuyết tật, trợ cấp xã hội hàng tháng. Đồng thời, huyện cũng kết hợp với các dự án trợ giúp người khuyết tật của các tổ chức phi chính phủ, vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ phương tiện đi lại, thăm hỏi, tặng quà, động viên người khuyết tật có thêm nghị lực và niềm tin, vượt qua khó khăn, mặc cảm vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Trong lĩnh vực giáo dục huy động 100% trẻ khuyết tật có khả năng tiếp cận giáo dục đến trường, ngoài chế độ trợ cấp thường xuyên của nhà nước, ngành giáo dục thực hiện chế độ hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập cho học sinh khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Ngoài ra, các cấp chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm tạo điều kiện để  giúp người khuyết tật tự vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, cộng đồng như hỗ trợ vốn, dạy nghề, tạo việc làm ….
Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo người khuyết tật trên địa bàn bằng những chính sách, hoạt động cụ thể và thiết thực hơn nữa. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để công tác xã hội hóa mang lại hiệu quả cao hơn, huy động sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia công tác trợ giúp người khuyết tật về phục hồi chức năng phù hợp, chăm sóc nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tăng cường hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm… để cổ vũ, động viên người khuyết tật trên địa bàn vơi bớt khó khăn, tự tin, mạnh dạn, sống có ích, tham gia bình đẳng vào hoạt động xã hội, hòa nhập tốt với cộng đồng.
    Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan