A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

Những năm qua, huyện Chợ Đồn đã quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi, đem lại lợi ích thiết thực và niềm vui cho người cao tuổi, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn.

Hoạt động thăm, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn được huyện thực hiện hằng năm.
Toàn huyện hiện có 20 Hội người cao tuổi (NCT) xã, thị trấn, với trên 5.000 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 223 Chi hội. Trong thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn triển khai tốt nội dung của phong trào thi đua do Trung ương Hội và địa phương phát động như: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “Tuổi cao – gương sáng”, NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò NCT trong xây dựng nông thôn mới, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị… Ban Đại diện Hội NCT huyện đã chỉ đạo các Hội cơ sở phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Hội NCT Việt nam; tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của NCT. Tập hợp, đoàn kết hội viên, thường xuyên thăm nắm tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu để từ đó giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu chính đáng cho hội viên. Nâng cao trách nhiệm, bổn phận của gia đình, xã hội đối với công tác chăm sóc NCT để họ ngày càng được thụ hưởng, chăm sóc đầy đủ cả về mặt vật chất cũng như tinh thần. Nhiều hội viên NCT ở cơ sở đã phát huy trách nhiệm, tích cực tham gia công tác xã hội ở thôn, tổ, hiện nay toàn huyện có 86 NCT là Bí thư Chi bộ, 96 NCT là Trưởng Ban Mặt trận thôn, tổ, 102 NCT là trưởng thôn, tổ…
          Để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, Ban Đại diện Hội NCT huyện đặc biệt quan tâm đến hoạt động chăm sóc sức khỏe hội viên. Hằng năm, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ vào “Tháng hành động vì Người cao tuổi” nhân Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10 tại các xã, thị trấn. Nhờ vậy, hầu hết hội viên NCT có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế và khám sức khỏe định kỳ.
 Cùng với đó, các cấp Hội NCT trong toàn huyện quan tâm đến phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Nhiều mô hình, Câu lạc bộ  (CLB) ra đời đã trở thành sân chơi thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia, trở thành nơi giao lưu, đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Đến nay, toàn huyện thành lập được 13 Câu lạc bộ (CLB) về thể dục – thể thao, liên thế hệ tự giúp nhau, NCT giúp NCT, chăm sóc sức khỏe NCT… với trên 200 người tham gia. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, hội viên NCT đã tham gia trồng trên 10.000 cây xanh, đóng góp trên 300 ngày công lao động. Với phong trào lao động sản xuất phát triển kinh tế, đã có trên 2.600 hội viên tham gia trực tiếp, hiện nay có 6 hội viên là chủ trang trại, doanh nghiệp, có 35 hội viên được bình xét làm kinh tế giỏi. Ngoài ra, các hoạt động thăm hỏi NCT ốm đau, neo đơn, gia đình hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chúc thọ cũng được thực hiện kịp thời, qua đó thể hiện nét đẹp truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.
Ông Hà Sỹ Thẩm, Chủ tịch Hội NCT huyện cho biết: Thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện triển khai hiệu quả các phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” trên mọi mặt như: Xây dựng Hội vững mạnh; chăm sóc và phát huy vai trò NCT; hoạt động tình nghĩa; chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động NCT trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn như: Nhiều hội viên NCT vẫn là lao động chính ít có thời gian tham gia các hoạt động, câu lạc bộ do hội phát động. Kinh phí dành cho các cấp hội hạn hẹp, không đáp ứng nhu cầu hoạt động của hội, nhiều nội dung phong trào chưa được triển khai thường xuyên. Trên địa bàn vẫn còn người cao tuổi sống neo đơn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức xã hội để tất cả người cao tuổi có cuộc sống bình đẳng, toàn diện.
Có thể nói, công tác NCT đã được triển khai, thực hiện đồng bộ và có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã động viên, khuyến khích NCT phát huy nội lực, kinh nghiệm quý báu để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của huyện.
Thời gian tới, công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT cần được các cấp, ngành và toàn xã hội tiếp tục quan tâm hơn nữa, nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Luật và các chính sách đối với NCT; duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ thể thao, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Phối hợp thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao nhận thức của Nhân dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác chăm sóc NCT trên địa bàn huyện.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan