A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã tập trung thực hiện công tác giảm nghèo. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đều giảm qua các năm, năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo là 20,58% thì đến năm 2021 tỷ lệ nghèo theo chuẩn cũ là 13,84%, theo chuẩn mới là 18,37%; tỷ lệ hộ cận nghèo năm 2016 là 11,02% đến năm 2021 là 8,75%.

Để giảm nghèo bền vững ngoài sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, thì sự chủ động vươn lên trong cuộc sống của người dân cũng rất quan trọng.    
Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian qua UBND huyện Chợ Đồn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các nội dung của Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững và nguồn vốn được phân bổ; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, đánh giá kết quả thực hiện; xây dựng các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, có định hướng sản xuất theo kế hoạch gắn với Chương trình OCOP; bám sát nhu cầu, phù hợp với địa phương, giúp hộ nghèo tham gia dự án nâng cao thu nhập; tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn, trong đó quan tâm các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, y tế, giáo dục, nhà ở ….
Đối với các các hộ nghèo trong kế hoạch dự kiến thoát nghèo, các xã, thị trấn, các thôn, tổ thường xuyên nắm chắc nguyên nhân nghèo, phân công rõ trách nhiệm thành viên hỗ trợ, có giải pháp hỗ trợ cụ thể sát với nguyên nhân nghèo; định hướng, giúp đỡ bằng các việc làm cụ thể cho các nhóm hộ nghèo dự kiến thoát nghèo trong năm. Tổ chức hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo trung thực, khách quan, xác định chính xác hộ nghèo, hộ cận nghèo; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, đảm bảo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên tuyền, tạo sự đồng thuận của người dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác giảm nghèo; phát huy công tác phối hợp tuyên truyền của các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội tại địa phương.
Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm hơn 50% tổng số hộ dân toàn xã, thời gian qua xã Xuân Lạc đã tập trung triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo. Ông Nông Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc cho biết: nếu trước đây, công tác giảm nghèo tại địa phương nặng về cơ chế xin – cho, thì hiện nay công tác này thay bằng việc hỗ trợ cây, con giống để người nghèo chủ động thoát nghèo. Quan điểm hỗ trợ của địa phương xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người nghèo.
Tại xã Yên Thịnh, công tác giảm nghèo cũng được địa phương tập trung thực hiện. Ông Ma Đình Huy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết:  địa phương đã chủ động triển khai các dự án hỗ trợ giảm nghèo theo các kế hoạch của các cấp dựa trên nhu cầu thực tiễn của hộ nghèo, cận nghèo. Giao các tổ chức, đoàn thể, cá nhân được phân công phụ trách các xã, thôn có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Đặc biệt, bám sát họ sau khi được hỗ trợ.
Bên cạnh triển khai đầy đủ, kịp thời các Chương trình hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước, huyện Chợ Đồn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông về công tác giảm nghèo, tập trung vào các đối tượng là người dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn xã hội. Trong đó, chú trọng truyền thông cho nhóm đối tượng người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên các địa bàn huyện nghèo, cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp để nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, hướng đến mục đích thay đổi tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà thay vào đó biết chủ động vươn lên, tự lực sản xuất để phát triển kinh tế.
Ông Ma Doãn Kháng – Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện công tác giảm nghèo, UBND huyện Chợ Đồn sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan, các xã, thị trấn bám sát các nội dung triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 4/5/2022 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Đặc biệt ở thời điểm hiện nay là kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 đảm bảo việc rà soát chính xác, dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy trình và thời gian quy định; có sự tham gia của các cấp, các ngành, của người dân và cộng đồng, bảo đảm đúng đối tượng, không bỏ sót, phản ánh đúng thực trạng đời sống của nhân dân tại địa phương.
Giai đoạn 2021-2025, huyện Chợ Đồn phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm từ 2% đến 2,5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8-10% vào năm 2025. Huyện dự kiến hỗ trợ xây dựng, nhân rộng trên 05 mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp. Phấn đấu 80% người có khả năng lao động, có nhu cầu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững; 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo,…Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi không chỉ là sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền mà sự chủ động vươn lên trong cuộc sống của người dân  cũng rất quan trọng.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan