A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần nâng cao ý thức trong xử lý rác thải khi điều trị Covid -19 tại nhà

Sau Tết Nguyên Dán Nhâm Dần số ca mắc Covid-19 tại huyện Chợ Đồn tăng cao, tuy nhiên phần lớn số ca mắc thường có triệu chứng nhẹ nên thực hiện quản lý, cách ly, theo dõi tại nhà, nơi lưu trú. Tuy nhiên ngoài việc đã có nhiều gia đình có Fo đang cách ly tại nhà thực hiện tốt các quy định của ngành y tế, vẫn còn một số ít người dân chưa thực hiện tốt, đặc biệt là ý thức trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng.
Theo thống kê của ngành y tế, tính từ đầu năm đến ngày 23/3, huyện Chợ Đồn có khoảng 3.000 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại nơi cư trú. Thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, huyện Chợ Đồn đã ban hành các hướng dẫn về phân loại, xử lý rác thải, tuy nhiên do hiện nay chưa có tổ, đội thu gom rác chuyên biệt mà hầu hết rác thải y tế và rác sinh hoạt của F0 vẫn do các nhân viên vệ sinh môi trường thu gom rồi xử lý như rác thải thông thường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan diện rộng.

 

Công nhân môi trường thu gom rác thải tại thị trấn Bằng Lũng.
Chị Lường Thị Mây, đội thu gom rác thải thuộc Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn cho biết: bản thân chị không khỏi lo lắng khi hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải nguy hại, đặc biệt là rác tải tại các gia đình có F0, trong khi đồ bảo hộ vẫn chỉ là khẩu trang, găng tay, áo vải thông thường nên chị rất lo lắng vì nguy cơ mình lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Hiện nay cả tổ thu gom rác tại thị trấn Bằng Lũng có 10 người, 07 người trực tiếp thu gom rác thải, trừ 02 lái xe ra thì 05 người chuyên đi thu gom rác đã có 04 người bị nhiễm Covid -19, còn một mình chị chưa bị. Không có bằng chứng để chứng minh là dương tính với SARS-CoV-2 từ công việc hàng ngày này nhưng cũng không loại trừ khả năng đó.
Thực tế các xã, thị trấn đã có văn bản gửi các thôn, tổ tuyên truyền các gia đình có Fo đang cách ly, điều trị tại nhà về việc thực hiện tốt các quy định về việc thu gom, xử lý rác thải tuy nhiên nhiều gia đình vẫn theo thói quen đó là để chung rác thải cho vào thùng rác hoặc vứt ra các khe suối, bãi đất trống, những nơi vắng người…. Chị Nguyễn Thị Thảo, tổ 10 thị trấn Bằng Lũng cho biết: đợt vừa qua cả gia đình chị đều nhiễm Covid -19, bản thân chị và gia đình đều đã tuân thủ các quy định trong cách ly tại nhà. Đối với rác thải y tế chị cũng giữ gìn ý thức chung đó là tự xử lý tại nhà như đốt hoặc bỏ vào túi bóng bịt kín miệng để ra thùng rác. Tuy nhiên theo ý kiến của chị hiện nay vẫn còn một số hộ gia đình có Fo đang cách ly tại nhà chưa nâng cao ý thức chung đó là vứt rác vừa bãi, việc làm này dễ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm Covid -19 cao hơn.
Không chỉ riêng khu vực thị trấn Bằng Lũng nơi có đông dân cư, tại các xã vùng nông thôn bên cạnh các gia đình có Fo điều trị tại nhà đã chủ động phân loại, thu gom rác ra góc vườn để đốt hoặc chôn lấp thì vẫn còn một số hộ gia đình có người đang điều trị Fo chưa xử lý tốt rác thải. Việc để lẫn lộn rác thải của Fo với rác thải sinh hoạt thông thường thu gom từ các hộ dân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 không chỉ cho nhân viên môi trường khi đến thu gom rác mà cho chính những người thân trong gia đình, các hộ dân hàng xóm xung quanh.
Nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho những người cùng sống trong gia đình và cộng đồng khi quản lý, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc phân loại và xử lý chất thải đối với các trường mắc Covid-19 quản lý tại nhà như sau:
Về phân loại chất thải: Các loại chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng và các vật dụng sử dụng một lần thải bỏ dùng trong ăn uống, phát sinh từ trong phòng cách ly của người F0 đang được quản lý tại nhà (bao gồm cả đồ vải, quần, áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm. Về thu gom chất thải: Chuẩn bị túi nilon, thùng chứa rác thải: Túi nilon phải đảm bảo không bị thủng, rách và có nhiều kích thước khác nhau phù hợp cho việc chứa từng loại chất thải; thùng chứa phải đảm bảo kín, có nắp đậy khít, không thấm nước, không dễ vỡ, chịu va đập, ít bám bụi bẩn, dễ vệ sinh trong, ngoài, tiện lợi cho việc bỏ rác thải vào trong và lấy rác thải đưa đi xử lý.
Chất thải phát sinh từ phòng cách ly tại nhà như: Khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng, găng tay, các đồ dùng một lần,… thải bỏ của người cách ly phải bỏ vào túi nilon màu vàng, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi màu vàng, có nắp đậy kín, mở bằng đạp chân đặt ở trong phòng của người được cách ly. Các túi nilon màu vàng đều phải ghi hoặc dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”. Trong thời gian cách ly phải khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn. Phải phun khử trùng toàn bộ trang thiết bị, vật dụng trong phòng cách ly theo quy định. Hết thời gian cách ly, nếu người cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.
Trong khi chờ các cấp có thẩm quyền ban hành các phương án thu gom, xử lý rác thải chuyên biệt đối với các gia đình có Fo đang cách ly, điều trị tại nhà thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện tốt các quy định cách ly tại nhà đặc biệt là xử lý rác đúng quy định.
Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật