A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn thực hiện giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho người dân

Huyện Chợ Đồn có diện tích rừng trên 76.000ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên 58.655ha, rừng trồng 17.587ha. Nhiều nơi còn có diện tích rừng quý hiếm, thảm thực vật phong phú như xã Nam Cường, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc.
Các hộ gia đình và tổ nhận khoán tăng cường kiểm tra, tuần tra diện tích rừng giao khoán.
Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, tăng cường cán bộ xuống cơ sở, thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện phương châm “quản lý rừng tận gốc”.
Theo đó công tác giao khoán, khoanh nuôi, bảo vệ rừng đã được Hạt Kiểm lâm triển khai kịp thời diện tích giao khoán cho người dân, toàn huyện nhận giao khoán, khoanh nuôi và bảo vệ rừng chu kỳ từ năm 2019 – 2023 trên 13.400ha cho 798 cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân. Năm 2022 huyện Chợ Đồn tiếp tục có hơn 400 cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân thuộc 7 xã khu vực II, III được giao khoán bảo vệ 6.300 ha rừng. Trong đó, hơn 3.800 ha giao cho 30 cộng đồng và 2.500 ha giao cho hơn 370 hộ gia đình, cá nhân bảo vệ, trung bình mỗi 1 ha rừng được giao khoán, cộng đồng, gia đình hoặc cá nhân sẽ được hỗ trợ khoảng 400 nghìn đồng/năm.
Việc gắn lợi ích của người dân với rừng và hưởng lợi từ rừng đã nâng cao ý thức trong việc hạn chế đốt nương làm rẫy, các tổ, đội nhận khoán đều tuân thủ việc tuần tra, kiểm tra theo quy định. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được quan tâm, chỉ đạo, trực 24/24h vào mùa khô, qua đó không phát hiện vụ việc vi phạm nào trên diện tích đất rừng đã giao khoán.
Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ vệ rừng đến mọi tầng lớp Nhân dân, các chính sách trong công tác phát triển rừng. Tiếp tục trồng rừng và chăm sóc rừng trồng đạt chỉ tiêu kế hoạch giao; kiểm tra, tuần tra diện tích rừng giao khoán bảo vệ đối với các hộ gia đình và tổ nhận khoán./.
                                               Tác giả : Đức Trọng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật