A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

06 người lấy lá ngón về xào ăn, 1 người tử vong, 04 người nguy kịch

Thông tin từ Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết, đêm 18/3/2022, đơn vị vừa cấp cứu cho một nhóm người bị ngộ độc do ăn lá ngón.

 

  Cây lá ngón rất độc, người dân cần chú ý phân biệt loại rau này để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra.
     Theo đó, vào tối 18/3, một đội công nhân gồm 06 người hiện đang xây dựng công trình tại thôn Nà Cà, xã Nghĩa Tá đã hái ngọn lá ngón về xào với măng vàu tươi về ăn, trong quá trình ăn có uống 02 lít lượu. Sau khi ăn xong, cả nhóm 06 người đi ngủ, đến khoảng hơn 21 giờ thì nhóm người có biểu hiện đau đầu, đau bụng, khó thở và nôn mửa. Nhận được tin báo, xe cấp cứu của Trung tâm y tế huyện đã xuống  đón và đưa nhóm người này lên Trung tâm y tế huyện cấp cứu. Sau khi lên đến viện thì đã có 01 một người tử vong do bị ngộ độc quá nặng, đó là Bàn Văn Sến, 33 tuổi, Trú tại thôn 7, xã Linh Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; 04 người còn lại do ngộ độc quá nặng đã được truyền dịch giải độc, cho thở oxy và chuyển đi bệnh Viện Đa khoa Bắc Kạn cấp cứu ngay trong đêm. 04 người này tên là Nguyễn Văn Ngôn, trú tại thôn 7, xã Linh Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Dương Văn Tuân; Mạc Thiên Hữu; Phùng Đức Quân, trú tại Địa Lát, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông. Còn 01 người do ăn ít và uống ít rượu nên hiện tại sức khoẻ vẫn ổn.
     Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các loại rau rừng, nấm… khi không biết rõ nguồn gốc. Cây lá ngón, còn gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn v.v. được phân loại trong họ Hoàng đằng. Đây là một trong những cây độc nhất ở nước ta, thuộc thuốc độc bảng A, khi ăn có thể gây chết người. Loại cây này trên địa bàn huyện Chợ Đồn có rất nhiều, người dân cần chú ý thận trọng và phân biệt được loại rau độc này để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra./.
Tác giả: Hoàng Lan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật