A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học sinh Chợ Đồn vượt khó học trực tuyến giữa mùa dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường học của huyện Chợ Đồn đã chuyển sang dạy học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch năm học mới 2021 – 2022, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.
Nhiều em học sinh đã nỗ lực vượt khó để học trực tuyến giữa mùa dịch.
Ngay từ khi học sinh các cấp được nghỉ học để phòng ngừa dịch COVID-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các trường học thực hiện việc ôn tập kiến thức cho học sinh các cấp bằng nhiều hình thức. Trong đó phổ biến nhất là tổ chức học trực tuyến. Tất cả các hình thức học tập đó nhằm tạo nền tảng, giúp các em nắm vững kiến thức khi trở lại học bình thường. Tuy nhiên việc học trực tuyến bên cạnh những thuận lợi đối với một số trường tại thị trấn Bằng Lũng thì một số trường học ở các xã cũng gặp không ít khó khăn và trong sự khó khăn đó đã xuất hiện nhiều em học sinh nỗ lực vượt khó để học tập.
Em Nguyễn Lan Như, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học xã Đại Sảo chia sẻ: so với việc học trực tiếp thì học trực tuyến có một số thuận lợi và khó khăn, thuận lợi là chúng em không phải đến trường không lo lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên  học tập như thế cũng khó, có lúc đường truyền mạng không ổn định nên đôi khi cô giáo giảng không nghe rõ. Việc tương tác với giáo viên cũng khó khăn hơn, em muốn đi học trực tiếp hơn, dù vậy các em vẫn cố gắng tự tìm tòi kiến thức, không bỏ  lỡ việc học.
Như em Nguyễn Lan Như gia đình còn có mạng để có thể học tập tại nhà, với những gia đình khó khăn hơn chưa thể trang bị máy vi tính để phục vụ việc học tập hằng ngày thì việc học của các em phụ thuộc vào chiếc điện thoại nhỏ, mạng Internet cũng sử dụng nhờ hàng xóm nên sóng chập chờn ảnh hưởng đến quá trình học tập. Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, trong điều kiện hiện nay, gia đình cũng muốntạo điều kiện hết mức có thể cho con học tập như mua sắm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập nhưng trong thời điểm dịch bệnh là điều không dễ dàng. Một số trường gặp khó khăn trong tổ chức dạy học trực tuyến mạng Internet không ổn định, giáo viên phải mang sách và cử giáo viên giao bài tập bản giấy, liên lạc trao đổi bài với học sinh qua điện thoại, tin nhắn Zalo của bố mẹ… cố gắng không để việc học tập bị ngắt quãng.
Đa số các giáo viên đang giảng dạy trực tuyến cho biết: Đối với các hình thức học tập này thì sự quan tâm của gia đình các em là rất quan trọng. Vì khi gia đình không quan tâm đến chuyện học của các em thì mọi công sức của giáo viên cũng không mang lại hiệu quả. Bởi các em dễ lơ là việc học nhiều em tắt camera nên giáo viên không biết các em có tập trung nghe giảng hay không. Hoặc với các em học sinh Tiểu học nếu không có bố mẹ giám sát, các em rất dễ làm việc riêng trong giờ học,…
Huyện Chợ Đồn có 50 trường ở các cấp học ( trong đó 47 trường thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý, 03 trường gồm THPT Chợ Đồn, THPT Bình Trung, Trung tâm GDTX do Sở GD&ĐT). Theo báo cáo của Phòng GD$ĐT tuần học từ ngày 14/3- 19/3/2022 các trường do Phòng quản lý có 22/27 trường THCS, TH$ THCS, Tiểu học tổ chức học trực tuyến, 20/20 trường Mầm non vẫn nghỉ học, giáo viên các lớp giao bài tập cho các bé ở nhà tự ôn luyện, chỉ còn 05 trường học trực tiếp. Lãnh đạo Phòng GD & ĐT huyện Chợ Đồn cho biết: tại một số điểm trường, do sóng yếu, nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa nên cũng không thể học thường xuyên, Phòng sẽ chỉ đạo các trường rà soát số học sinh thiếu thiết bị học tập để bố trí hình thức ôn tập cho các em như giao bài tập về nhà, tổ chức dạy bù trong thời gian thích hợp…
Để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho việc học online, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn trong vùng dịch, không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hướng dẫn về sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy học trực tuyến; hỗ trợ các nhà trường, học sinh, giáo viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy nhập internet tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét miễn giảm giá cước truy cập internet cho học sinh, sinh viên và giáo viên…
Với các giải pháp nhằm hỗ trợ việc học online đã, đang được triển khai sẽ từng bước khắc phục những khó khăn, bất cập bước đầu để giúp học sinh của huyện thích nghi hơn với việc học online trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tập.
Tác giả: Nông Đuổng – Đức Trọng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật