A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn thực hiện mục tiêu tiêm chủng Covid -19 đạt miễn dịch cộng đồng

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, dịch Covid-19 diễn biến nhiều phức tạp,với ca mắc mới trong cộng đồng tăng. Mặc dù số ca mắc cao, nhưng qua theo dõi những người mắc Covid -19 tại huyện Chợ Đồn được ghi nhận có diễn biến nhẹ, hoặc không triệu chứng, nhiều bệnh nhân cách ly điều trị tại nhà đều đã khỏi bệnh.
Với tinh thần nhất quán phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, huyện Chợ Đồn đã dành nguồn lực và không ngừng nỗ lực để tiếp cận các nguồn vắc-xin. Ông Nông Văn Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn chia sẻ: Ý nghĩa của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là giúp giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ ca nặng và giảm tỷ lệ tử vong. Với quan điểm “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, khi có bất cứ loại vắc-xin phòng Covid-19 được Sở y tế phân bổ, đơn vị đều tham mưu UBND huyện tiếp nhận để có đủ nguồn vắc-xin tiêm chủng diện rộng cho người dân toàn huyện. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm trong công tác thống kê các đối tượng tiêm chủng nên một số xã thống kê chưa chính xác dẫn đến vắc xin có lúc thừa, lúc thiếu ảnh hưởng đến các đợt tiêm chủng. Vấn đề này, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để thực hiện tốt hơn công tác tiêm chủng ở thời gian tới.
Các địa phương đã bố đã trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, bàn tiêm.
Thực hiện công tác tiêm chủng phòng Covid -19 các địa phương bố đã trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, bàn tiêm; lập danh sách đối tượng, bố trí người đến theo từng địa bàn, chia khung thời gian phù hợp, đảm bảo nguyên tắc trong phòng dịch. Rút kinh nghiệm từ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 ở những ngày đầu mới tiêm, huyện Chợ Đồn đã tổ chức bài bản, khoa học chiến dịch tiêm diện rộng vắc-xin phòng Covid-với hình thức tiêm “cuốn chiếu” tại Trạm y tế các xã, thị trấn và tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.
Ngay sau khi triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, được Bộ Y tế cho phép, huyện Chợ Đồn đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn trẻ em từ đủ 12 đến 17 tuổivà tiếp đến là triển đã tăng tốc thực hiện chiến dịch tiêm chủng diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 (mũi tăng cường) cho người từ 18 tuổi trở lên để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Kiên định với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vắc-xin”, ngành Y tế huyện cũng triển khai tiêm cho các đối tượng thận trọng tiêm chủng như: Người mắc bệnh nền, người cao tuổi, … Theo đó, đã bố trí tiêm chủng cho những đối tượng này tại các cơ sở y tế, đảm bảo điều kiện để theo dõi, xử trí các phản ứng phụ bất lợi sau tiêm nhanh nhất. Đây là những đối tượng cần được bảo vệ trọng điểm, bởi nếu mắc bệnh nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, thậm chí tử vong.
Ngành Y tế huyện cũng triển khai tiêm cho các đối tượng người mắc bệnh nền, người cao tuổi tại Trung tâm y tế huyện để có điều kiện theo dõi tốt hơn.
Đến ngày 14/3/2022, sau các đợt triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tỷ lệ tiêm chủng của huyện đã tăng lên.  Đối với người  từ đủ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ  96,54 % ; mũi 2 đạt 93 % ; trẻ em  từ 12 -17 tuổi, tiêm mũi 1 đạt 99,14 %; mũi 2 đạt 91,2%. Tuy nhiên mũi 3 mới đạt 36 %. Hiện nay huyện cũng đã xây dựng kế hoạch để sẵn sàng triển khai ngay việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi khi được Bộ Y tế cho phép. Theo số liệu tổng hợp, toàn huyện trên 6.376 trẻ em trong diện này. Đây là việc cần thiết góp phần quan trọng đảm bảo an toàn hơn nữa cho học sinh trở lại trường học để học trực tiếp.
Tiếp tục thực hiện các chiến dịch tiêm chủng trong năm 2022, trong các ngày 10, 11, 14, 16, 17 và 18 tháng 3 này, huyện Chợ Đồn triển khai chiến dịch tiêm chủng đợt 22 và 23 với 4.560 liều vắc xin Astra Zeneca cấp cho các xã để tiêm cho các đối tượng trên 18 tuổi tiêm các mũi 1, mũi 2, liều bổ sung, liều nhắc lại. Sau khi kết thúc đợt tiêm này, tỷ lệ tiêm chủng của huyện chắc chắn sẽ đạt cao hơn và huyện sẽ đến gần hơn mục tiêu tạo miễn dịch cộng động trong thời gian sớm nhất.
Những người đã tiêm vắc-xin, có kháng thể bảo vệ thì khả năng mắc Covid-19 sẽ giảm, nếu có mắc cũng triệu chứng nhẹ, ít khả năng tăng nặng và tử vong.
Theo các chuyên gia y tế, vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm vào cơ thể sẽ tạo ra kháng thể trung hòa với vi rút, kháng thể này được tạo ra từ tuần thứ 2 sau khi tiêm. Tuy nhiên, không có loại vắc-xin nào ngăn chặn 100% vi rút, nhưng kháng thể từ vắc-xin sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút vào các tế bào, làm giảm quá trình gây tổn thương tế bào các cơ quan bên trong cơ thể, ngăn chặn quá trình gây bệnh lý…Do đó, những người đã tiêm vắc-xin, có kháng thể bảo vệ thì khả năng mắc Covid-19 sẽ giảm, nếu có mắc cũng triệu chứng nhẹ, ít khả năng tăng nặng và tử vong.
Dù còn nhiều khó khăn trong công tác tiêm chủng như: một số ít người dân lo lắng chưa tham gia tiêm hoặc người có bệnh nền, người già yếu chưa tham gia tiêm,…Nhưng với sự nỗ lực trong công tác tiêm phòng vắc xin Covid -19 và những giải pháp đã thực hiện, hành trình đạt miễn dịch cộng đồng của huyện đã từng bước được hiện thực hóa. Kết quả đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết, ý chí thống nhất một lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện. Qua đó, tạo cơ sở vững chắc để huyện tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022 và những năm tiếp theo./.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật