A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND huyện công bố dịch dại động vật trên địa bàn xã Đại Sảo

Ngày 26/03/2024, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định số 885/QĐ-UBND công bố dịch bệnh đại động vật trên địa bàn xã Đại Sảo. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung tổ chức thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Cụ thể: Thời gian xảy ra dịch bệnh từ ngày 22/3/2024; Vùng có dịch là xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn; vùng bị dịch uy hiếp: Các xã tiếp giáp với xã thuộc vùng có dịch gồm: Đồng Thắng, Yên Mỹ, Bằng Lãng và thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn; vùng đệm: Gồm các xã tiếp giáp với các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp tại huyện Chợ Đồn.

 UBND huyện chỉ đạo vùng dịch đảm bảo 100% chó, mèo trong diện tiêm phải được tiêm phòng.

Đồng thời chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch như sau: Tiêu hủy toàn bộ động vật bị chết do mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại; Trong thời gian có dịch, tuyệt đối không giết mổ, tạm dừng các hoạt động buôn bán vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với bệnh Dại ra, vào vùng dịch. Trường hợp phát hiện chó, mèo có biểu hiện ốm, khác thường cần báo ngay cho UBND cấp xã biết; Rà soát, thống kê tổng đàn chó, mèo trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để triển khai tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo tại vùng dịch đạt 100% trong diện tiêm; đối với vùng bị dịch nguy hiếp tiêm phòng đạt 80% trở lên so với diện tiêm.

 Đối với vùng dịch đảm bảo 100% chó, mèo trong diện tiêm phải được tiêm phòng. Đối với những hộ chống đối không tiêm cần phải xử lý theo quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ về việc Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y; những chó mèo không bắt được cần phải có giải pháp cụ thể xử lý triệt để ổ dịch; Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng: Đối với thôn có dịch phun 1-2 ngày/lần; các thôn giáp ranh thôn có dịch phun 3 ngày/lần; các thôn khác trong xã có dịch và các xã thuộc vùng đệm phun 1 tuần/lần.

 Đối với các xã, thị trấn chưa có dịch bệnh Dại phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Giao Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND xã Đại Sảo tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại trên động vật và trên người theo quy định và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Dại trên động vật và trên người; triển khai thực hiện ngay việc điều tra, giám sát tình hình bệnh Dại trên người và trên động vật để có hướng tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, xử lý kịp thời./.

Trước đó theo báo cáo của đơn vị chuyên môn: sáng ngày 22/3/2024 tại thôn Nà Ngà, xã Đại Sảo xuất hiện một con chó màu đen, vô chủ, có biểu hiện chạy lung tung, cắn 02 con chó của 02 hộ dân trong thôn nên người dân đập chết và báo chính quyền địa phương. Trước sự việc đó Ủy ban nhân dân xã Đại Sảo chủ động báo cáo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cử cán bộ đến phối hợp với UBND xã trực tiếp đến kiểm tra xác minh dịch bệnh về việc con chó chết (vô chủ) tại thôn Nà Ngà. Qua xác minh được biết thêm tối ngày 21/3/2024 con chó đã cắn 01 người ở thôn Trung tâm cũng thuộc xã Đại Sảo. Với những biểu hiện triệu chứng của bệnh như trên Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chợ Đồn kết luận: nghi con chó ốm bị mắc bệnh Dại động vật và khẩn trương chủ động tham mưu thực hiện các bước theo quy định của Luật Thú y./.

Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

 


Tin liên quan