A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các xã, thị trấn cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi

Sau khi công bố dịch tả lợn Châu phi bùng phát ở xã Lương Bằng, huyện Chợ Đồn vừa xuất hiện thêm 2 xã có Dịch tả lợn Châu Phi là Tân Lập và Phương Viên.

Tiêu hủy lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại xã Tân Lập ngày 09/4.

Đến ngày 18/4, tổng số lợn nhiễm dịch tả lợn châu phi bị tiêu hủy là 239 con. Trong đó Tân Lập là xã có số lượng lợn tiêu hủy lớn nhất với 222 con.

UBND huyện Chợ Đồn đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc văn bản hỏa tốc số 969/UBND-TTDVNN ngày 17 tháng 4 năm 2024 của về việc thực hiện các biện pháp khống chế, khoanh vùng, dập tắt các ổ dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi như: tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện tốt công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại địa bàn được phân công phụ trách; Tập trung kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào địa bàn huyện; hướng dẫn UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP, công tác tái đàn trong chăn nuôi lợn; thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đến cộng đồng để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền khuyến cáo người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ lợn và sản phẩm của lợn thuộc vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có dịch cần triển khai áp dụng các biện pháp như sau:

 Diệt mầm bệnh: Tiêu hủy bắt buộc toàn bộ lợn ốm nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; xử lý hố tiêu hủy theo đúng quy định, rắc vôi bột trước và sau khi chôn; vệ sinh tiêu độc chuồng trại và môi trường chăn nuôi; thu gom phân, rác thải trộn vôi để ủ nhằm tiêu diệt sạch mầm bệnh.

 Tăng cường công tác kiểm tra tại các hộ chăn nuôi, nơi giết mổ, chợ buôn bán đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y.

 Giám sát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh.

 Yêu cầu các hộ chăn nuôi không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt độ cao để làm thức ăn chăn nuôi; không sử dụng nước ao, kênh, mương để tắm lợn, cho lợn uống; cần áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, chú trọng phòng dịch từ xa: mua lợn giống phải có nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định, được kiểm dịch; thường xuyên vệ sinh, xử lý khử trùng chuồng trại để ngăn ngừa dịch bệnh.

 Triển khai cho các hộ, cơ sở chăn nuôi; hộ, cơ sở thu gom, kinh doanh con giống, lợn thương phẩm; hộ, cơ sở giết mổ lợn ký cam kết nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật; mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017, Nghị định 14/2021/NĐ-CP ngày 01/3/2021 của Chính Phủ.

 

Tác giả: Triệu Thị Hoàn, Trung tâm DVNN huyện.

 


Tin liên quan