A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân huyện Chợ Đồn tích cực trồng, chăm sóc ngô vụ Xuân

Tranh thủ những ngày thời tiết sang xuân ấm áp người dân huyện Chợ Đồn tích cực trồng, chăm sóc diện tích ngô vụ xuân năm 2023 đảm bảo khung thời vụ.

Người dân xã Nam Cường bón phân, vun xới đất, tạo độ xốp cho đất, kịp thời phát hiện và xử lý các loại sâu bệnh hại cho diện tích cây ngô.
Vụ Xuân 2023, huyện Chợ Đồn có kế hoạch trồng 900 ha diện tích cây ngô, phấn đấu đạt sản lượng hơn 4.300 tấn. Theo báo cáo nhanh của cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp huyện, đến nay diện cây ngô trồng được 423 ha/900 ha, đạt 47% kế hoạch. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo hướng dẫn người dân chủ động trồng ngô trên đất ruộng, soi bãi trồng từ giữa tháng 2, trồng xong trước 15/3; đất đồi trồng từ đầu tháng 3, xong trước 30/4. Chủ động thực hiện chuyển đổi sang trồng cây ngô với những diện tích ruộng không chủ động được nước vào vụ xuân. Các loại giống ngô người dân sản xuất vụ xuân cơ bản là các giống theo cơ cấu giống chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện và ngành chuyên môn gồm các giống ngô lai có tiềm năng năng suất như: NK4300, CP511, Biosed 9698, AG59, HN68, HN88; giống ngô biến đổi gen NK4300 Bt/GT có khả năng kháng sâu đục thân và sâu keo mùa thu cao; giống ngô NK7328 để sản xuất ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi.
Trong những năm qua tại huyện Chợ Đồn, xã Nam Cường là địa phương dẫn đầu về tiến độ trồng cây ngô, đến nay đã trồng được 115 ha/130 ha đạt 88,5% kế hoạch. Do đặc thù đồng đất trồng ngô của xã hàng năm luôn có nguy cơ chịu ảnh hưởng của diễn biến thời tiết bất thường do thiên tai gây mưa lớn từ các xã khu bắc đổ về cánh đồng của xã, có những vụ gây thiệt hại mất trắng hơn 70% diện tích trồng ngô tại ruộng và soi bãi. Từ kinh nghiệm thực tế, người dân đã chủ động gieo trồng sớm ngay từ trước Tết Nguyên đán để tránh thiệt hại xảy ra. Hiện nay cây ngô tại xã Nam Cường đang phát triển 3-5 lá giai đoạn vun xới, bón thúc, cây đang ở độ phát triển tốt, chưa ghi nhận dấu hiệu của sâu bệnh gây hại. Từ kinh nghiệm sản xuất truyền thống kết hợp với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã Nam Cường luôn là địa phương có tiến độ trồng và năng xuất, sản lượng cao hơn các xã trong từng vụ sản xuất ngô.
Thực hiện phương thức luân canh hợp lý, phù hợp với điều kiện đất đai, tập quán canh tác, mở rộng diện tích trồng ngô theo phương châm “ không để đất trống”, duy trì các diện tích canh tác thường xuyên trên đất ruộng, đất soi bãi, đất đồi cây ngô, người dân huyện Chợ Đồn đã tận dụng trồng trên những diện tích đất có thể trồng được như: đất vườn và những mảnh đất trống, kết hợp trồng xen canh các giống bí và một số loại rau, đậu khác thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng năng xuất, tăng vụ trên cùng diện tích canh tác đang là hướng đi đúng giúp người dân phát triển kinh tế tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và góp phần tích cực vào thắng lợi trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất cây ngô đã đề ra./.
Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

Tin liên quan