A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn vững bước trên chặng đường đổi mới

Huyện Chợ Đồn có bề dày lịch sử giàu truyền thống cách mạng, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng, an ninh. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các thế hệ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân,  huyện Chợ Đồn đã và đang khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng lợi thế của địa phương tạo ra sự chuyển biến tích cực hướng đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế – xã hội phát triển nhanh và bền vững xứng đáng với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng An toàn khu Chợ Đồn.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, với quỹ đất dồi dào, thổ nhưỡng, khí hậu tốt cho nhiều loại cây trồng, huyện đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp với phương châm đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng xuất và sản lượng các loại cây trồng. Trong 5 năm từ 2015 đến 2020, hệ số sử dụng đất tăng từ 1,6 lần lên 1,76 lần; mô hình cánh đồng 100 triệu đồng/ha được nhân rộng lên 450ha; sản lượng lương thực có hạt tăng từ 29.046 tấn lên 30.000 tấn; bình quân lương thực đầu người đạt 590kg/người/năm vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cùng với việc phát triển cây lương thực, huyện Chợ Đồn đã và đang tập trung phát triển, mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng các loại hoa màu, cây đặc sản có giá trị kinh tế cao. Đến nay, nhiều loại nông sản địa phương đã trở thành sản phẩm uy tín trên thị trường, được người dân ưa chuộng, trong đó tiêu biểu là Chè Shan Tuyết, Hồng không hạt, Gạo Bao thai, Cam quýt, … Đặc biệt, sản phẩm “ Gạo Bao thai Chợ Đồn” đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể từ năm 2011. Chè Shan tuyết Bằng Phúc đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và quản lý, bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Toàn huyện hiện có 28 sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn Ocop từ 3 sao trở lên.
Lâm nghiệp là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn ở địa phương. Huyện Chợ Đồn có hàng chục nghìn ha rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ và trên 20 nghìn ha rừng trồng. Bằng việc sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn vốn kết hợp với việc đẩy mạnh tuyên truyền nên mỗi năm có hàng nghìn ha rừng được trồng mới với nhiều loại cây như mỡ, quế, keo lai, … Tỉnh Bắc Kạn hiện có độ che phủ rừng 73,4% (cao nhất cả nước) thì Chợ Đồn có độ che phủ rừng cao nhất tỉnh đến nay lên đến 80,5 % . Trong 5 năm từ 2015 -2020 sản lượng gỗ đã khai thác được bình quân đạt 18.830 m3/năm tương đương đạt 28 tỷ đồng mỗi năm, riêng việc khai thác măng tre, trúc, nứa đã đem lại cho người dân trên địa bàn lên đến trên 20 tỷ đồng. Đến nay đã dần hình thành các vùng sản xuất tập trung có quy mô, mang tính hàng hóa có giá trị kinh tế cao từ rừng tại các địa phương như Bình Trung, Nghĩa Tá, Yên Mỹ, Đại Sảo…. Có thể khẳng định, rừng là tài nguyên, là lợi thế tuyệt đối của huyện Chợ Đồn, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.
 Phát triển kinh tế từ rừng giúp người dân nâng cao thu nhập.
Chợ Đồn còn là một trong hai khu vực tập trung tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bắc Kạn. Từ  cách đây hàng trăm năm trong thời kỳ Pháp thuộc, Bản Thi đã là nơi có mỏ chì kẽm lớn nhất Việt Nam. Hiện nay trên địa bàn huyện có 13 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, những khoáng sản có tiềm năng hơn cả là quặng chì kẽm, quặng sắt và vật liệu xây dựng tập trung chủ yếu ở các xã Bản Thi, Đồng Lạc, Xuân Lạc, Quảng Bạch, Ngọc Phái, Bằng Lãng, Lương Bằng, thị trấn Bằng Lũng, mỗi năm số thu ngân sách của huyện trong lĩnh vực khoáng sản chiếm tới trên 80%, các công ty doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động và có tác động tích cực đến kinh tế xã hội của địa phương. Chính quyền cùng nhân dân huyện Chợ Đồn luôn tạo điều kiện để các công trường, nhà máy hoạt động, đồng thời khuyến khích tạo mọi cơ chế thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu đem lại giá trị gia tăng cao. Theo quy hoạch giai đoạn 2021 -2030, huyện Chợ Đồn có 50 khu vực mỏ khoáng sản nằm trong quy hoạch với diện tích hơn 3000ha. Đây sẽ là động lực phát triển kinh tế, là nguồn thu ngân sách chính của huyện, góp phần đẩy nhanh tộc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương.
 Khoáng sản là thế mạnh để huyện đẩy mạnh phát triển công nghiệp.
Đại  hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn, nhiệm kỳ 2020 -2025 đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm do vậy với vị trí quan trọng là vùng An toàn khu của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến, địa chỉ đỏ ghi dấu những giá trị lịch sử trường tồn của dân tộc, huyện Chợ Đồn đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các ban ngành đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo các điểm di tích gắn việc phát huy các giá trị di tích lịch sử với du lịch sinh thái, trải nghiệm nhằm đưa du lịch phát triển theo lộ trình chung của tỉnh. Bên cạnh  những tiềm năng thế mạnh nổi bật thì hạ tầng thương mại, dịch vụ, trên địa bàn huyện ngày càng tăng nhanh, dịch vụ vận tải phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại và trao đổi hàng hoá của Nhân dân. Các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển nhanh đóng góp tích cực vào việc giải quyết việc làm, tăng thu cho ngân sách và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2021, thu ngân sách toàn huyện tính đến 6/12 đạt 115,2 tỷ bằng 102% kế hoạch.
 Lãnh đạo tỉnh và huyện khảo sát phát triển du lịch tại Bản Khiếu xã Bằng Phúc. ( Ảnh Hà Tuyết)
Thành tựu phát triển  kinh tế đã kéo theo sự chuyển biến lớn lĩnh vực văn hoá – xã hội, đến nay 100% các xã có đường giao thông được rải nhựa, bê tông xi măng đến trung tâm xã, đến hết năm 2020 có 3/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Mạng lưới y tế cơ sở của huyện được đầu tư đồng bộ đáp ứng ngày một tốt hơn việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân; Giáo dục và đào tạo được quan tâm, quy mô trường lớp được sắp xếp hợp lý và đầu tư xây dựng mở rộng, khang trang, hiện đại góp phần cho việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước. Chính trị – xã hội ổn định, quốc phòng – an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các chính sách xã hội, an sinh phúc lợi  quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, phát triển, công tác cải cách hành chính được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có chuyển biến rõ nét; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và đạt kết quả quan trọng; Đội ngũ cán bộ được đào tạo, trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên nôn và năng lực thực tiễn.
 Giáo dục được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu quá trình đổi mới.
Chợ Đồn đang bước vào chặng đường mới với nhiều thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, những kết quả đạt được là cả một sự cố gắng nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện. Phát huy truyền thống  của quê hương cách mạng và những tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Chợ Đồn quyết tâm viết tiếp trang sử vẻ vang trong chặng đường mới, thực hiện phương châm kế thừa, đổi mới và phát triển với tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo. Những thành tựu mà huyện Chợ Đồn đã đạt được sẽ cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện không ngừng phấn đấu, ra sức thi đua, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương cách mạng ATK Chợ Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
 Tác giả: Hà Tuyết – Hương Liễu
 
 

Tin liên quan