A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn: Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi

Tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn. Đó là yêu cầu hàng đầu được Bộ Y tế đặt ra trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốc. Vì vậy, ngay sau khi ban hành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Ngành y tế huyện Chợ Đồn phối hợp với các xã, thị trấn, đơn vị trường học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để công tác tiêm chủng diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại điểm tiêm Trường PTDT Nội trú huyện 

 

Công tác tiêm phòng Covid -19 cho trẻ em được thuận lợi, các xã, thị trấn đã phối hợp với các trường học tổ chức rà soát số trẻ em trọng độ tuổi tiêm chủng. Với trẻ trong độ tuổi 12-17 tuổi đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp. Từ ngày 8-14/12, huyện Chợ Đồn bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm, thực hiện tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh PTTH, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10; tiếp đến là học sinh Trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7. Trong đợt này, huyện dự kiến sẽ tiêm cho 4.038 trẻ em sẽ thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid -19. Tổng số vắc xin Pfizer được phân bổ 3.396 liều ( số trẻ đủ 12 tuổi trở lên sẽ thực hiện tiêm trước, còn lại các em thiếu ngày, tháng  chưa sẽ được tiêm sau).

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em được huyện tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động (trường học…) Và có sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ. Do yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn tiêm chủng nên bố, mẹ không nên quá lo lắng khi cho trẻ tham gia tiêm vắc xin. Bởi các em sẽ được các cán bộ y tế hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm theo quy định của Bộ Y tế. Những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khỏe bất thường khi đến tiêm tại các điểm tiêm ở cộng đồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi kỹ hơn tại bệnh viện. Để được tiêm phòng, cha mẹ, người giám hộ cần ký Phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng.

Trẻ em được cán bộ y tế khám sàng lọc trước tiêm theo quy định của Bộ Y tế.

 

Ông Hứa Ngọc Hân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bằng Lũng cho biết: Là địa bàn có đông học sinh học lứa tuổi 12-17 đang theo học, do đó  Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid -19 thị trấn đã xây dựng kế hoạch phối hợp hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ Trung tâm y tế huyện tiêm phòng trong điều kiện tốt nhất.

Qua kết quả 03 ngày tiêm tại các điểm tiêm Trường THPT Chợ Đồn, THPT Bình Trung; Trung tâm GDNN – GDTX, các trường THCS trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng cho thấy, công tác phối hợp giữa BCĐ phòng, chống Covid -19 thị trấn Bằng Lũng, các trường học có học sinh tham gia tiêm, Trung tâm y tế huyện được thực hiện rất tốt. Học sinh tham gia tiêm được hướng dẫn thực hiện đầy đủ theo các bước như: xếp hàng chờ đến lượt, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm,.. So với tiêm chủng cho đối tượng trên 18 tuổi trở lên, việc tiêm cho trẻ em thuận lợi hơn do thực hiện tiêm theo lớp, theo trường. Ông Lường Văn Toàn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học tập trung tuyền truyền, vận động trẻ từ 12-17 tuổi đủ điều kiện tham gia tiêm chủng. Bên cạnh đó, hỗ trợ nhân lực cho Trung tâm y tế đảm bảo công tác tiêm đạt kết quả cao nhất.

Theo Bộ Y tế, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trước bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trong lứa tuổi này góp phần tăng diện bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng. Thực hiện các văn bản của cấp trên, huyện Chợ Đồn sẽ sử dụng hiệu quả khi nguồn vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ; đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng. Phấn đấu trên 90% trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi trên toàn huyện được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô xã, thị trấn.

Với mục tiêu tăng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng để phòng chống dịch COVID-19. Năm học 2021-2022 huyện Chợ Đồn sẽ chủ động tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện đủ 2 mũi. Mỗi trẻ em 12-17 tuổi được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn, đủ liều sẽ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng vững mạnh, cùng với cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới./.

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan