A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục xây dựng môi trường công sở không khói thuốc lá

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Từ đó, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xây dựng môi trường lành mạnh, văn minh không khói thuốc lá.

Quy định về xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá được bố trí ở vị trí dễ quan sát tại Trạm y tế xã Bằng Phúc.

Khi bước vào Trạm y tế xã Bằng Phúc, ấn tượng đầu tiên hiện ra trước mặt chúng tôi là tấm áp phích khá lớn ở trước của cơ quan với thông điệp “ Cơ quan không khói thuốc”. Tấm biển màu rất đẹp, khiến ai nhìn vào cũng cảm nhận được Trạm y tế của xã đang nỗ lực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. 

Khi được hỏi là ý tưởng này được xây dựng do sự sáng tạo từ các cán bộ của Trạm y tế xã hay được cấp trên cấp phát để thực hiện công tác tuyên truyền thì anh Tô Hữu Long, Trạm Trưởng Trạm y tế xã chia sẻ: là chủ trương chung của ngành y tế trong việc thực hiện tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, việc xây dựng áp phích như này để nhắc nhở mỗi cán bộ y tế luôn nêu gương cho cộng đồng về ý thức bảo vệ sức khỏe bằng việc không hút thuốc lá và tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc. Thông qua trực quan như này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối với việc không hút thuốc lá đối với người dân, bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại Trạm y tế.

Qua tìm hiểu, hiện nay không chỉ riêng Trạm y tế Bằng Phúc xây dựng mô hình cơ sở y tế không khói thuốc lá, mà nhiều Trạm y tế xã hay Trung tâm y tế huyện cũng đã đặt nhiều bảng cấm “không hút thuốc lá” và pa nô, áp phích tại các địa điểm tập trung đông người như: phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh gắn với đẩy mạnh công tác truyền thông về Luật PCTHTL, những căn bệnh do hút thuốc gây ra”.

Tại tại trụ sở làm việc của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học nơi có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân thường xuyên tới giải quyết các thủ tục hành chính cũng dán nhiều biển cấm hút thuốc lá, hoặc hút thuốc lá có hại cho sức khỏe,… Việc là này khẳng định cho sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền từ huyện đến xã quan tâm quán triệt, triển khai tới cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện văn hóa công sở. Qua đó, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức.

Tại Kế hoạch số 112/KH- UBND ngày 02/4/2024 Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2024, huyện Chợ Đồn đưa ra mục  tiêu  100% cơ quan hành chính của huyện thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công sở. 100% các trường học trên địa địa bàn nghiêm túc thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị và cấm hút thuốc trong khuôn viên đơn vị. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, trường học cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường công sở không khói thuốc lá, niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan; treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng  khác trong cơ quan có quy định câm hút thuốc lá; có thể đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024” và tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Huyện Chợ Đồn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá như: tăng cường tuyên truyền các nội dung của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin, truyền thông; treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024” tại cổng ra vào của cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông người với nội dung thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc; tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ khâu lưu thông đến các điểm bán buôn đến bán lẻ và người sử dụng, quản lý nghiêm việc cấp phép kinh doanh cho đại lý bán buôn, bán lẻ,...

        Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo những người không hút thuốc lá được hít thở bầu không khí trong lành tiếp tục được huyện Chợ Đồn tập trung triển khai thực hiện với mục tiêu không chỉ tạo môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe mà còn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật