A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Chín, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bế mạc Kỳ họp

         Ngày 13/7/2023, HĐND huyện Chợ Đồn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục Kỳ họp thứ Chín, nhiệm kỳ 2021-2026 theo kế hoạch. Buổi sáng ngày 13/7, Kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; Trưởng Công an huyện; Trưởng Phòng Lao động  - Thương binh và Xã hội huyện; Trưởng Phòng kinh tế -  Hạ tầng; Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch. Nội dung chất vấn tại Kỳ họp được tập trung vào những vấn đề được các đại biểu Hội đồng nhân dân và cử tri quan tâm.

 Ngày 13/7, Kỳ họp thứ Chín,  HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 Đối với Lực lượng vũ trang huyện: đại biểu tập trung chất vấn với các nội dung liên quan đến tệ nạn ma tuý, việc các đối tượng nghiện mặc dù đã được uống điều trị Methanon, tuy nhiên vẫn sử dụng ma tuý sau khi uống; việc lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện đi cai nghiện tập trung; cách thức bỏ phiếu tố giác tội phạm cần hợp lý hơn. Công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn, việc phối hợp lực lượng công an xã, thị trấn trong giải quyết những vấn đề nổi cộm của từng địa phương; vấn đề về đăng ký biển kiểm soát của xe máy điện và mô tô điện; ...

Về vấn đề này đồng chí Trần Thanh Bình, Trưởng Công an huyện đã trả lời: Trong thời gian qua, lực lượng công an huyện, công an các xã, thị trấn đã luôn cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Theo nghiệp vụ trinh sát, hiện nay trên địa bàn huyện có 09 tụ điểm nóng về ma tuý, lực lượng công an đang tập trung điều tra và  phá án. Đối với đối tượng điều trị uống Methanon xong vẫn sử dụng ma tuý, vẫn tiếp tục tuyên truyền và vận động họ duy trì việc uống này để luôn đảm bảo sức khoẻ trong lao động, sinh hoạt giúp gia đình. Việc từ bỏ may tuý phần lớn phải phụ thuộc vào nghị lực cá nhân của các đối tượng nghiện  Đối với công tác đảm bảo ATGT, đã luôn tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm; nâng cao tình thần phối hợp giữa công an xã, thị trấn với chính quyền địa phương trong xử lý những vấn đề phát sinh tại địa bàn; nâng cao công tác tuyên truyền trong nhân dân và sự phối hợp giữa các nhà trường để nhắc nhở và hướng dân người dân đăng ký biển kiểm soát cho xe máy điện, xe mô tô điện...

 Đồng chí Trần Thanh Bình, Trưởng Công an huyện trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

       Các đại biểu đã chất vấn đối với trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội về việc làm hồ sơ cho đối tượng nghiện đi cai nghiện tập trung cần có hướng dẫn cụ thể hơn;  việc cai nghiện cho đối tượng nghiện tại gia đình và tại cộng đồng trong thời gian quan đã thực hiện, tuy nhiên không đạt hiệu quả. Đánh giá cụ thể, hiệu quả hơn công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thúc đẩy và rà soát nhu cầu cần đào tạo ngành, nghề cho phù hợp.

 Đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các đại biểu đề xuất , kiến nghị, nâng cấp, sửa chữa một số tuyến mương, cầu tràn hiện nay đã xuống cấp. Ngành chức năng sẽ xem xét và đề nghị sửa chữa từng hạng mục theo vấn đề cấp thiết về sử dụng của người dân để có biện pháp xử lý sớm.

       Đối với phòng Tài chính - Kế hoạch: Đại biểu thị trấn Bằng Lũng có kiến nghị Khu Nghĩa trang tại thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng đã đưa vào sử dụng, hiện nay đang khai thác ổn định và thực hiện thu phí mộ theo quy định. Tuy nhiên chưa có hướng dẫn việc sử dụng tiền thu phí mộ này. Về vấn đề này, Phòng Tài Chính – Kế hoạch trả lời như sau:  Khu Nghĩa trang này được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư của huyện, đơn vị sẽ phối hợp với UBND thị trấn tham khảo, phối hợp trong công tác xử lý nguồn tiền trên.

Các đại biểu chất vấn tại Kỳ họp.

Đối với sự điều hành, lãnh đạo của UBND huyện, trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền, đồng chí Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện trả lời như sau: Đối với công tác xây dựng nông thôn mới, những năm qua, nguồn vốn xây dựng NTM của huyện đã chi khoảng trên 400 tỷ đồng và đã đạt được những kết quả khả quan. Theo lộ trình, đến năm 2025, huyện Chợ Đồn sẽ về đích nông thôn mới và các xã cũng vậy. Để thực hiện có hiệu công tác xây dựng nông thôn mới hiệu quả, cần tăng cường trách nhiệm cán bộ công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở; tăng cường thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất; tiếp tục kiến nghị, bổ sung tiền thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: tăng cường các sản phẩm OCOP để có nguồn thu nhập; kết nối cung cầu thị trường, tăng cường tiêu thụ các sản phẩm qua nhiều kênh; lôi kéo được nhiều nhà đầu tư, hỗ trợ phát triển, đẩy mạnh đào tạo nghề lao động nông thôn ...

Đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Thời gian tới các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao đã đề ra theo kế hoạch như: Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, tập trung triển khai các dự án ngay từ đầu năm, khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh nguồn thu từ địa bàn, tăng cường đấu giá đất, thu ngân sách từ đất, đảm bảo chi đúng, chi đủ, chi tiết kiệm khi đã được phân bổ. Tập trung xây dựng phát triển du lịch, xây dựng các điểm du lịch cộng đồng; thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh, đảm bảo công tác quốc phòng an ninh, thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND huyện năm 2023. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc điều hành tổ chức thực nhiệm vụ tại đơn vị mình...

 Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, theo đánh giá của chủ tọa Kỳ họp, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn giữa đại biểu và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Lãnh đạo UBND huyện đúng nội dung, làm rõ trách nhiệm những việc đã làm được và chưa làm được, trả lời đúng trọng tâm với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, không né tránh; đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng công tác. Đã có 14 lượt ý kiến, 17 câu hỏi được đề nghị trả lời, tập trung các vấn đề: đảm bảo ANTT, đào tạo nghề, đầu tư hạ tầng cơ sở hạ tầng, ...thể hiện trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan, đơn vị. Nội dung trao đổi cởi mở, thẳng thắn, trả lời cơ bản đúng, thể hiện rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp trong thời gian tới...Việc chất vấn và trả lời chất vấn thực hiện đúng ý kiến đã trả lời và có văn bản báo cáo với Thường trực HĐND về những vấn đề trên.

 Kỳ họp đã thông qua 12 Nghị quyết thuộc thẩm quyền HĐND huyện.

Sau hơn một ngày làm việc, Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã kết thúc thành công. Kỳ họp thống nhất các báo cáo và biểu quyết thông qua 12 Nghị quyết thuộc thẩm quyền HĐND huyện./. 

Tác giả: Hoàng Lan

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật