A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông trong hội viên, nông dân

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho hội viên nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Chợ Đồn đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với Hội nông dân tỉnh, Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về An toàn giao thông trong hội viên, nông dân. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi khi tham gia giao thông

Hội nông dân huyện Chợ Đồn phối hợp tuyên truyền về Luật An toàn giao thông đường bộ cho hội viên nông dân  xã Bằng Lãng.

Hiện nay, toàn huyện có trên 8.600 hội viên nông dân. Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông huyện trong 9 tháng đầu năm 2023  trên địa bàn huyện phát hiện và xử lý 737 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong đó Không đội mũ bảo hiểm 43 trường hợp; quá trọng tải 04 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 309 trường hợp; không có giấy phép lái xe 155 trường hợp, thu nộp vào ngân sách Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng.

Trước thực trạng vi phạm ATGT nói chung và ở khu vực nông thôn nói riêng còn diễn ra nhiều và phức tạp, các cấp Hội nông dân huyện đã tăng cường tuyên truyền cán bộ, hội viên, nông dân chấp hành tốt quy định pháp luật về ATGT. Công tác này được thực hiện dưới nhiều hình thức như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, các buổi giao lưu tại thôn, xã và tuyên truyền miệng hoặc bằng hình ảnh trực quan… Nội dung, hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa, phù hợp từng đối tượng và địa bàn dân cư như: nói chuyện chuyên đề, nêu gương và nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong đảm bảo ATGT… Điểm mới là các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện còn tích cực ứng dụng mạng xã hội (Zalo,  Facebook) để chia sẻ các bài viết về đảm bảo ATGT đến hội viên, nông dân. Để tuyên truyền đúng, trúng và mang lại hiệu quả cao, Hội nông dân huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chỉ đạo, triển khai xuống các hội cơ sở. Hằng năm, Hội nông dân huyện cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn kiến thức về đảm bảo ATGT do HND tỉnh để về tuyên truyền tại cơ sở. Các cán bộ hội tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến đảm bảo ATGT đến hội viên, nông dân. 

Ông Lâm Hoàng Huy - Chủ tịch Hội nông dân huyện Chợ Đồn cho biết: Trong nhiệm kỳ 2018 -2023, các cấp Hội nông dân trong toàn huyện đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể lồng ghép tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trong đó có Luật giao thông đường bộ được 120 buổi cho 9.600 lượt hội viên nông dân qua đó giúp nông dân hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật ở địa phương. Riêng trong năm 2023 này, Hội nông dân huyện và Hội nông dân các xã sẽ phối hợp với Ban an toàn giao thông của tỉnh, huyện tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại 5 xã gồm: Bằng Lãng, Ngọc Phái, Yên Thịnh, Yên Thượng, Lương Bằng. Qua các buổi tuyên truyền, hội viên được cung cấp những kiến thức về: Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy… Nhờ đó, nhận thức về đảm bảo ATGT của hội viên, nông dân ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, toàn huyện có khoảng 80% hội viên, nông dân ký cam kết bản thân và gia đình không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bà Bàn Thị Sâm – Hội viên nông dân Chi hội thôn Tủm Tó xã Bằng Lãng cho biết: “Nhờ được tuyên truyền nên tôi hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ, các hành vi vi phạm thường gặp và các loại giấy tờ cần thiết phải mang theo. Từ đó, bản thân tôi hiểu và nghiêm túc chấp hành.”

Ông Vy Phát Sỹ - Chủ tịch Hội nông dân xã Bằng Lãng cho biết thêm: Ngoài tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị do Ban an toàn giao thông phối hợp triển khai, tại các buổi sinh hoạt chi hội, đoàn thể, Hội nông dân xã còn lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông.

Hội viên nông dân xã Ngọc Phái nghe tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ.

Bằng các hình thức tuyên truyền An toàn giao thông đa dạng, phong phú, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong các cấp Hội Nông dân ở huyện Chợ Đồn ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của hội viên, nông dân. Đồng thời, còn huy động được nhiều lực lượng tham gia và được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Thời gian tới, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự An toàn giao thông đến hội viên, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đẩy mạnh thực hiện xây dựng nếp sống văn hoá giao thông. Phát động phong trào thi đua trong hệ thống Hội Nông dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong công tác tham gia bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Tác giả: Hương Liễu

 

 

 


Tin liên quan