A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ Hợp tác xã phát triển

Đến nay, các Hợp tác xã (HTX) trên địa huyện không ngừng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Để nâng cao hoạt động của HTX, huyện Chợ Đồn đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ để HTX phát triền.

 HTX Rượu men lá Bằng Phúc tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Trên địa bàn huyện có 58  HTX, 30 Tổ hợp tác (THT).  Riêng năm 2023, có 13 HTX mới thành lập và hoạt động, đạt 650% kế hoạch. Theo đánh giá của UBND huyện, nhiều HTX, THT hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều mô hình sản xuất đa dạng, tạo ra sản phẩm đặc trưng là thế mạnh của địa phương như: Chè Shan tuyết, Hồng không hạt, Rượu men lá, Gạo bao thai…

Để các HTX phát triển hiệu quả, thời gian qua huyện Chợ Đồn đã có nhiều giải pháp để giúp HTX, THT phát triển, đặc biệt là quan tâm triển khai kịp thời các các Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách như: Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/4/2021 của ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, giai đoạn 2021-2025.  Kế hoạch số 112/KH-UBND, ngày 08/9/2021, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn về việc triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, giai đoạn 2021-2025.

Huyện cũng tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả chính sách ưu đãi, hỗ trợ KTTT, HTX tại các địa phương; triển khai Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 27/4/2022 của HĐND tỉnh về việc Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; hỗ trợ nâng cao năng lực cho khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; hỗ trợ nguồn nhân lực cho HTX theo Quyết định số 2241/QĐ-UBND ngày 21/11/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn; trợ các dự án liên kết, kế hoạch liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp từ nguồn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo Thông tư 53/2022/TT-BTC ngày 12/8/2022 của Bộ Tài chính. Triển khai chính sách hỗ trợ tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số tại khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX.

Bà Hoàng Thị Viên, Giám đốc HTX Bánh chưng xanh, xã Yên Mỹ phát biểu tại Hội nghị gặp mặt đối thoại với Doanh nghiệp, HTX năm 2023.

Bà Hoàng Thị Viên, Giám đốc HTX Bánh chương xanh, xã Yên Mỹ chia sẻ: quá trình hoạt động HTX còn gặp nhiều khó khăn, do vậy việc được tạo điều kiện vay vốn từ các Ngân hàng, hỗ trợ từ các nguồn đầu tư của Nhà nước sẽ giúp HTX ngày càng phát triển hơn.

Trong năm 2023 huyện tiếp tục hỗ trợ các HTX thực hiện các dự án liên kết sản xuất theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 chuyển tiếp từ năm 2021, bao gồm các HTX (HTX Sơn Lâm, HTX Việt Hoàng, HTX Ngọc Hải), dự án hỗ trợ sau đầu tư. Thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND tỉnh ngày 07/4/2022 của HĐND tỉnh Bắc Kạn; hỗ trợ từ nguồn sự nghiệp các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, các dự án năm 2022 chuyển sang có 03 HTX được hỗ trợ gồm: HTX Phương Đông, HTX Thành Công, HTX An Bình.  Đối với các dự án mới 2023 có 13 HTX được hỗ trợ thực hiện dự án gồm các HTX: Tân Phong; Thương mại Dịch vụ Toàn Dân; Quỳnh Trang; Toàn Thắng Nam Cường; Lợi Lộc; Nông nghiệp Bằng Phúc; Bánh chưng xanh; Rượu men lá Bằng Phúc; Rượu men lá Thanh Tâm; Hồng Luân; Nông lâm Nghĩa Tá; Tiến Đạt. Tổng số tiền hỗ trợ từ dự toán đầu năm 1.867,673 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với Sở Tài chính tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ trợ tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số tại khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ  02 HTX là(HTX Đồng Tiến, HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn dân, số tiền 17,943 triệu đồng. Phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực cho HTX theo Quyết định số 2241/QĐ-UBND ngày 21/11/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn cho13 HTX được hỗ trợ theo Quyết định số 836/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh Bắc Kạn, tổng số tiền 2.2814,5 triệu đồng. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thực hiện Dự án hỗ trợ kết cấu hạ tầng cho các HTX nông nghiệp theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hồ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025. Huyện Chợ Đồn có 03 HTX được phê duyệt hỗ trợ (HTX Hồng Luân, HTX Rượu men lá Thanh Tâm, HTX Rượu men lá Bằng Phúc).

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt đối thoại với Doanh nghiệp, HTX năm 2023, đồng chí Triệu Huy Chung - Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Doanh nghiệp, HTX để các đơn vị hoạt động tốt hơn. Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ để các HTX có điều kiện phát triển tốt hơn; các đơn vị được phân công nhiệm vụ làm đầu mối phụ trách các Doanh nghiệp, HTX thường xuyên giữ mối liên hệ với các đơn vị để kịp thời chuyển tải lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Có thể thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến về phương thức hoạt động, đạt hiệu quả theo đúng quy định của luật hợp tác xã năm 2012, hoạt động đa ngành nghề, thích ứng với cơ chế thị trường; từng bước mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất. Tuy nhiên một số HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, việc làm cho xã viên và người lao động chưa ổn định. Việc tiếp cận vốn vay tín dụng của các ngân hàng còn gặp khó khăn do HTX không có tài sản chung, việc vay vốn mới chỉ do các thành viên HTX sử dụng tài sản của cá nhân để thế chấp và vay vốn để đóng góp vào nguồn vốn chung của HTX. Đa số các HTX đều không có quỹ đất để mở rộng sản xuất, đây cũng là một trong những khó khăn của các HTX. Doanh thu của HTX còn thấp, không có tích lũy, khả năng đóng góp cho ngân sách nhà nước chưa có. Chưa thực hiện tốt báo cáo theo quy định.

Thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với hợp tác xã, phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX, tăng thu nhập và cải thiện đời sống các thành viên HTX. Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển về quy mô, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả sản  xuất, kinh doanh. Ưu tiên tham gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đẩy mạnh việc liên kết với các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm đầu vào, đầu ra của HTX, mở rộng thị trường nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa sản phẩm của HTX. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX của huyện.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan