A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nông dân huyện tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

          Ngày 22/12, Hội nông dân huyện Chợ Đồn tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vũ Thị Hồng Thu – Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Ma Thị Na – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, đồng chí Đặng Đình Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Vũ Thị Hồng Thu – Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Năm 2023, hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân được duy trì nề nếp và hiệu quả. Nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào thi đua của các cấp Hội được triển khai thực hiện, bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên và sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện uỷ, sự phối hợp hoạt động có hiệu quả với các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã phối hợp, tổ chức tuyên truyền được 1.359 buổi với 29.609 lượt hội viên tham gia trong đó tuyên truyền về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Hội cấp trên được 715 buổi với 12.097 lượt hội viên tham gia đạt 140,5%KH giao. Kết nạp hội viên mới đạt 129,5% KH giao nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 8.711 hội viên; Số cán bộ được tập huấn từ chi hội trở lên được 252 người đạt 103,7% kế hoạch. Có 599 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó đề nghị công nhận cấp tỉnh là 25 hộ, cấp huyện 93 hộ và cấp xã, thị trấn là 481 hộ hội viên.  Trên 7.900 hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 106,4% kế hoạch. Đặc biệt, trong năm 2023, Hội nông dân huyện đã tổ chức thành công Đại hội Hội Nông dân, nhiệm kỳ 2023- 2028 đảm bảo tiến độ, thời gian và chất lượng theo quy định.

Đồng chí Ma Thị Na – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Hội nghị.

Thực hiện công tác xây dựng thành lập Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Chi, Tổ hội nghề nghiệp, trong năm các cơ sở Hội đã tuyên truyền thành lập được 02 tổ hợp tác; 03 hợp tác xã và 10 tổ hội nghề nghiệp đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác và các chi, tổ hội nghề nghiệp đang hoạt động. Đến thời điểm hiện tại,  có 13 HTX với 122 thành viên, 21 THT với 211 thành viên và 43 tổ hội nghề nghiệp với 277 thành viên, các hợp tác xã, tổ hợp tác và các chi, tổ hội nghề nghiệp duy trì hoạt động có hiệu quả.

 Trong hoạt động hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, các cấp Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn sản xuất, kinh doanh với dư nợ  của 15 chương trình tín dụng chính sách đạt trên 123,4 tỷ đồng cho 2.131  hội viên vay vốn. Ký kết chương trình ủy thác cho vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thônngân hàng Bưu điện Liên Việt cho 72 hội viên vay vốn với dư nợ trên 3,4 tỷ đồng. Hội tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân, đến nay Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đang quản lý là 3,577 tỷ đồng giúp cho 98 hộ xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh. Năm 2023, Hội nông dân huyện cũng đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn, triển khai cung ứng phân bón trả chậm 2 vụ cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện được 150,28 tấn phân bón các loại. Phối hợp với cửa hàng vật tư nông nghiệp cung ứng được 68 tấn phân bón; phối hợp với các chương trình, dự án tại địa phương cung ứng được 7.021kg, 3.000 cây giống, 5.062 con giống, 1.328 gói thuốc bảo vệ thực vật và 10 tấn thức ăn chăn nuôi. Phối hợp tổ chức đào tạo nghề cho hội viên nông dân được 35 lớp với 1.165 lượt hội viên tham gia. Phối hợp tổ chức 120 buổi  tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho  8.045 lượt hội viên tham gia. Ngoài ra, các cấp Hội trong huyện còn tích cực hỗ trợ hội viên nông dân khởi nghiệp và  tiếp cận các tiến bộ khoa học, công nghệ, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm...

Hội nông dân huyện trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023.

Trong phong trào vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động xã hội, các cấp hội đã đóng góp được  trên 2,4 tỷ đồng, 13.463 công lao động, xây dựng mới và sửa chữa được 65.190m đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa, sửa chữa và nạo vét được 46.370m kênh mương nội đồng; hiến 40.798m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, đường vào vùng kinh tế, đường lâm nghiệp; làm mới và sữa chữa 15  cầu cống, 28 phòng học, nhà họp thôn, phối hợp tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được 115 buổi với 4.447 lượt hội viên tham gia. Ngoài ra, các cấp Hội đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp của Hội Nông dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế.  

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận rút kinh nghiệm một số cách làm hay liên quan đến công tác tham mưu, tổ chức Đại hội Hội Nông dân nhiệm kỳ 2023 - 2028; hiệu quả trong xây dựng các mô hình kinh tế tập thể…Thông qua đó đã giúp cho Thường trực huyện ủy, Hội cấp trên nắm bắt thêm được tâm tư nguyện vọng, kiến nghị đề xuất của Hội Nông dân các xã, thị trấn từ đó có những định hướng sát thực hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trong thời gian tới giúp công tác Hội và phong trào Nông dân huyện Chợ Đồn ngày càng phát triển.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, các đồng chí Vũ Thị Hồng Thu – Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh, đồng chí Ma Thị Na – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Đặng Đình Phong – Phó chủ tịch UBND huyện biểu dương những kết quả mà Hội Nông dân huyện đã đạt được trong năm 2023. Các đồng chí đề nghị, năm 2024, Hội Nông dân huyện cần tiếp tục phát huy các thành tích đạt được. Đẩy mạnh xây dựng củng cố tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi làm nòng cốt xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các phòng, ban của huyện để thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, xây dựng nông thôn mới; tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân đạt hiệu quả cao hơn.

 Hội nông dân huyện trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023.

Tại hội nghị, Hội Nông dân huyện đã khen thưởng 13 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong  hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023.

Tác giả: Hương Liễu


Tin liên quan