A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân vùng ATK Chợ Đồn khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ mùa

Thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi khi cây trồng đến kỳ thu hoạch, người dân sản xuất nông nghiệp vùng ATK Chợ Đồn đang khẩn trương thu hoạch cây lương thực có hạt vụ mùa.

 Người dân thôn Bản Diếu, xã Ngọc Phái sử dụng máy gặt cầm tay trên những cánh đồng ruộng bậc thang.
Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp, vụ mùa năm 2022, toàn huyện sản xuất cây lúa được 2.410,51 ha/2.440,0 ha, đạt 98,8% kế hoạch, trong đó diện tích lúa mùa sớm là 211 ha đã thu hoạch xong, năng xuất đạt 66 tạ/ha, diện tích lúa mùa chính vụ đã thu hoạch được hơn 660 ha đạt 30% diện tích.
Cây ngô trồng được 456,61 ha/370 ha, đạt 123,41% kế hoạch, đã thu hoạch được 50% diện tích. Các diện tích còn lại người dân đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.
Qua các vụ trồng cây lương thực các năm trên địa bàn huyện, cây lúa Bao thai luôn là cây trồng chủ đạo được người dân sử dụng để cấy, chiếm hơn 70% diện tích sản xuất trong vụ mùa, diện tích lúa nếp các loại (nếp vải, nếp cái và các loại lúa nếp địa phương) luôn được người dân duy trì sản xuất. Đây cũng là những sản phẩm đặc sản của huyện Chợ Đồn.

 Người dân sử dụng bấm (hép) lựa chọn những bông lúa nếp tốt nhất để giống cho vụ sau.
Bảo quản sản phẩm sau thu hoạch cũng là khâu được người dân chú trọng thực hiện khi phần lớn các diện tích thu hoạch lúa, ngô đồng loạt, nhất là đối với những diện tích lúa thu hoạch bằng máy gặt đập liên hoàn, cần phải phơi hong khô hạt thóc trước khi đưa vào bao để lưu hạt.

 Người dân thôn Bản Tràng, xã Đồng Lạc phơi, hong khô hạt thóc.
Những năm qua, với sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự hướng dẫn của cơ quan, đơn vị chuyên môn, sự đồng tâm thực hiện của người dân, công tác sản xuất nông lâm nghiệp của huyện đã có những chuyển biến tích cực, bà con đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất và phát triển sản xuất theo nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết sản xuất tiêu thụ ổn định, an ninh lương thực từng bước được đảm bảo, đời sống của người sản xuất được nâng lên./.
Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

Tin liên quan