A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn vào vụ thu hoạch lúa nương

Trong những năm qua việc sản xuất lúa nương luôn được người dân tại huyện Chợ Đồn duy trì thực hiện trên những diện tích đất soi bãi, đất đồi tận dụng và trên đất trồng xen với diện tích trồng mới cây lâm nghiệp. Thời điểm này người dân đang tập trung thu hoạch lúa nương.

 Người dân xã Tân Lập thu hoạch lúa trên nương.
Vụ lúa nương năm nay, toàn huyện gieo trồng được 64,13 ha tăng hơn 20 ha so với cùng kỳ năm 2021. Giống lúa được đồng bào sử dụng gieo trồng qua các vụ là nếp nương và tẻ nương, diện tích trồng tập trung chủ yếu tại các xã: Bình Trung, Quảng Bạch, Tân Lập, Ngọc Phái, Đại Sảo, Xuân Lạc, Nam Cường. Hiện nay lúa nương đang trong kỳ thu hoạch với năng xuất ước đạt 26 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 166 tấn.
Khum lúa nương được người dân phơi và bảo quản hạt thóc theo phương thức truyền thống.
Lúa nương được gieo trồng vào tháng 4 (âm lịch), thu hoạch vào tháng 10 âm (cuối tháng 10 và tháng 11 dương lịch), đối với những diện tích trồng mới cây lâm nghiệp, nhận thấy lợi ích kép nên người dân tích cực đẩy mạnh trồng lúa nương, lúa phát triển sẽ giữ ẩm cho cây, lấn át cây cỏ dại, rơm rạ sau khi thu hoạch bông lúa sẽ giúp những diện tích đất tơi xốp cho cây trồng phát triển tốt hơn, giảm công chăm sóc, phát cỏ trong những năm đầu trồng cây lâm nghiệp.
Lúa nương là giống lúa cho năng suất tuy không cao nhưng chất lượng gạo ngon, có giá thành cao hơn các sản phẩm nếp cùng loại, với giá bán từ 30.000 đồng – 35.000 đồng/1kg gạo đã đem lại thu nhập đáng kể và thúc đẩy người dân tiếp tục sản xuất trong các vụ tiếp. Lúa nếp nương hạt to dài, khi chế biến có vị thơm và độ dẻo nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng dùng để chế biến xôi và các loại bánh nếp. Tại huyện đã có sản phẩm đặc sản là Cơm cháy gạo nếp nương do cơ sở Nông Hồng Quyên sản xuất (địa chỉ: tổ 1, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn), đây là sản phẩm OCCOP đạt 3 sao cấp tỉnh duy trì thực hiện từ năm 2019 đến nay, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm cho hạt gạo nếp nương của huyện Chợ Đồn.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chợ Đồn lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra là duy trì tổng sản lượng lương thực trên địa bàn huyện 28.000 tấn/năm, bình quân lương thực là 550kg/người/năm, những diện tích trồng lúa nương tuy không lớn, không ổn định qua các năm nhưng đã và đang góp phần tăng sản lượng lương thực có hạt cũng như nâng cao thu nhập cho người dân sản xuất lúa trên những diện tích đất đất canh tác mà còn là nét đẹp văn hóa của những người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Đồn./.
Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT
 

Tin liên quan