A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diện mạo thay đổi nhờ xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới là việc làm thường xuyên, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Theo đó, qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Chợ Đồn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, với 5 xã, 9 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân số tiêu chí toàn huyện đạt 13,5, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Kết quả này đã góp phần làm thay đổi diện mạo và đời sống Nhân dân, ngày càng có thêm nhiều thôn, xã trở thành nơi đáng sống.

Diện mạo thôn Bản Duồn, xã Quảng Bạch đổi thay từng ngày.
Thôn Bản Duồn, xã Quảng Bạch là một trong 9 thôn của huyện đã đạt chuẩn  nông thôn mới. Toàn thôn hiện có 73 hộ, gồm 4 dân tộc cùng sinh sống, 80% số hộ dân làm nông, lâm nghiệp, số còn lại làm kinh doanh dịch vụ, một số trong độ tuổi lao động đi công ty hoặc xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Đến nay, thôn chỉ còn 7 hộ nghèo (theo tiêu chí mới), số hộ khá ngày một tăng, số hộ có nhà cửa kiên cố, bán kiên cố chiếm tỷ lệ cao. Có được kết quả đó, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước là sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, hộ dân ở đây đều là tấm gương tiên phong, sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công chung tay thực hiện các công trình công cộng như nhà văn hóa, đường liên thôn, xây dựng đường hoa, đường điện thắp sáng…
Ông Hoàng Văn Tập, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Bản Duồn cho biết: bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình bởi người dân và cộng đồng dân cư giữ vai trò chủ thể, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, sự hưởng ứng, đồng tình của người dân đóng vai trò quan trọng, nên tất cả các nội dung liên quan đến nông thôn mới, thôn đều xin ý kiến tập thể, công khai, dân chủ các khoản đóng góp với phương châm dân biết, dân làm và dân thụ hưởng. Quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn đã có gần 30 hộ dân hiến đất làm đường, tiêu biểu như hộ ông Chu Văn Nhân, Triệu Văn Đồng… mỗi hộ hiến 100m2 đất vườn để mở rộng mặt đường.
 Xây dựng nông thôn mới từ cấp thôn là nhiệm vụ mà xã Quảng Bạch hết sức chú trọng, vì khi người dân tự mình bỏ công sức, bắt tay vào thực hiện sẽ thấy được hết giá trị, ý nghĩa mà phần việc mình mang lại. Từ kinh nghiệm có được khi xây dựng nông thôn mới ở thôn Bản Duồn, năm 2022 địa phương tiếp tục chọn thôn Bản Lác để thực hiện. Việc xây dựng nông thôn mới từ cấp thôn sẽ góp phần lan tỏa thêm nhiều thôn nông thôn mới, giúp xã về đích nông thôn mới đúng hẹn.
Nghĩa Tá là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Sau khi về đích nông thôn mới xã được lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. Trên cơ sở 4 tiêu chí đã đạt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, địa phương xác định, để đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, xây dựng nông thôn mới nâng cao càng khó hơn, do đó, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Tá đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu này.
Trao đổi với ông Hoàng Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tá cho biết: thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con tham gia thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó bắt đầu từ cấp thôn. Tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Gắn xây dựng nông thôn mới với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tập trung cho công tác giảm nghèo, phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập và mức sống người dân. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng các công trình thiết yếu, quan trọng như hoàn thiện giao thông nông thôn, mở đường lâm nghiệp vào các khu sản xuất, khu kinh tế. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, quan tâm bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp để đích đến cuối cùng là nhân lên nhiều vùng quê đáng sống…
Đích đến của xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Khi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” thay đổi, sẽ giúp họ chung sức xây dựng bản làng thành vùng quê giàu đẹp và đáng sống.
Tác giả: Thu Thúy
 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan