A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Nam Cường tập trung thu hoạch ngô sinh khối vụ Đông

Những ngày này, người dân xã Nam Cường đang tập trung thu hoạch cây ngô sinh khối vụ Đông năm 2021 để xuất bán cho đơn vị liên kết.

 

Chặt cây, gom thành bó là khâu đầu tiên thực hiện trong thu hoạch cây ngô sinh khối thành phẩm.
Xã Nam Cường là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Chợ Đồn thực hiện trồng cây ngô sinh khối trên đồng ruộng vụ Đông năm 2021. Giống ngô sinh khối được đưa vào trồng trong vụ là giống ngô lai NK7328 – sản xuất bởi Syngenta. Tổng diện tích thực hiện trồng được 11,0 ha, đây cũng là diện tích được ký kết bao tiêu sản phẩm với Hợp tác xã (HTX) Kiên Anh có trụ sở tại Phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn.

 

Người dân phấn khởi vận chuyển ngô sinh khối đến địa điểm tập kết.
Theo đánh giá của những người dân xã Nam Cường tại ruộng đang thu hoạch cây ngô sinh khối cho biết: cây ngô sinh khối thân to, nặng, bắp to, ít sâu bệnh, trung bình một cây chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật cho trọng lượng từ 1,0 – 1,2 kg. Sau khi trồng từ 90 đến 115 ngày cây cho thu hoạch, rút ngắn thời gian thu hoạch so với cây ngô lấy hạt trên 1 tháng, năng suất vụ Đông ước đạt 40 đến 45 tấn/ha. Với giá bán hiện tại cho đơn vị bao tiêu sản phẩm là 850 nghìn – 900 nghìn đồng/tấn, nông dân thu về khoảng 34 – 40 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 20 – 30 triệu đồng/ha/vụ. Đây là loại cây trồng phù hợp với đồng đất, khí hậu và phương thức canh tác sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương nên hoàn toàn khẳng định được khả năng phát triển tại các vụ trồng tiếp sau.

 

 Máy băm phun nhỏ sản phẩm ngô sinh khối trước ủ chua làm thức ăn gia súc.
Ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc HTX Kiên Anh – đơn vị liên kết bao tiêu sản phẩm ngô sinh khối tại xã Nam Cường cho biết: Hiện nay, đơn vị đang thực hiện thu mua toàn bộ sản lượng ngô sinh khối với 11 ha đã ký liên kết, đơn vị đưa máy băm phun nhỏ để xử lý cây ngô, ủ chua làm thức ăn chăn nuôi. Ngô sinh khối có thể canh tác được 3 vụ trong năm với giá thu mua như hiện tại sẽ giúp nông dân thu lãi khoảng 80 – 90 triệu đồng/năm/1 ha/3 vụ, tính ra cao hơn nhiều so với những cây trồng mà người dân đã cánh tác trước đó. Rất mong trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích, hiệu quả của việc trồng ngô sinh khối, tạo vùng sản xuất ổn định để đơn vị tiếp tục ký kết bao tiêu sản phẩm tại địa phương và nhân rộng ra thành vùng sản xuất hàng hóa ổn định, lâu dài trên địa bàn huyện Chợ Đồn.
Theo số liệu báo cáo của cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp vụ Đông năm 2021, cây ngô sinh khối toàn huyện trồng được 14,7 ha/10 ha kế hoạch đạt 147,0% kế hoạch tỉnh giao. Xã Nam Cường là địa phương dẫn đầu trong việc thực hiện trồng ngô sinh khối vụ Đông.
Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng đất ruộng, soi bãi đạt 100 triệu đồng/ha/năm là 450 ha theo chỉ tiêu Nghị quyết số 65/NQ-HĐND ngày 17/12/2021 của Hội đồng nhân dân huyện Chợ Đồn về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2022, rất cần sự vào cuộc của Cấp ủy, Chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế, áp dụng cơ giới hóa trong tất cả các khâu sản xuất, lựa chọn cây trồng phù hợp với điều kiện canh tác của từng địa phương; Tổ chức sản xuất tốt, quy hoạch vùng sản xuất có quy mô lớn; Có sự liên kết chặt chẽ với các Doanh nghiệp, Hợp tác xã, thu mua, tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân tại địa phương./.
Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật