A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ những thói quen sinh hoạt thường ngày

Thói quen sử dụng điện, sử dụng nguồn nhiệt, đốt vàng mã hay tích trữ các loại đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở gần nơi đun nấu là những nguy cơ gây mất an toàn về phòng, chống cháy nổ (PCCN) tại hộ gia đình do vậy thời điểm cuối năm này, Công an huyện Chợ Đồn đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn và phòng tránh xảy ra cháy, nổ tại các hộ gia đình, khu dân cư.
Vụ cháy xảy ra tại gia đình anh Triệu Văn Chương ở thôn Bản Lạp,  xã Nghĩa Tá huyện Chợ Đồn ngày 18/11/2021 gây thiệt hại về tài sản khoảng170 triệu đồng.
Thói quen xấu, hậu họa khôn lường
Theo thống kê của Công an huyện Chợ Đồn, trong năm 2021, huyện Chợ Đồn đã xảy ra 02 vụ cháy nhà ở dân sinh, tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại lớn về tài sản. Cụ thể vào 17/02/2021, tại gia đình anh Hoàng Văn Hanh thôn Nà Đeng, xã Nghĩa Tá xảy ra cháy nhà khi cả hai vợ chồng anh Hanh đều đi rừng. Ở nhà chỉ còn có mẹ già hơn 90 tuổi cùng hai cháu nhỏ. Theo ý kiến của gia đình nguyên nhân cháy nhà là do sơ xuất của trẻ nhỏ nghịch lửa. Ngôi nhà là nhà sàn, làm bằng gỗ, đang mùa hanh khô, lại hút gió, nên lửa cháy rất to, chỉ ít phút đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà cùng tài sản bên trong, ước tổng giá trị thiệt hại khoảng hơn 200 triệu đồng. Cũng rất may khi xảy ra cháy nhà, anh trai có nhà gần đó đã chạy sang và cứu được ba bà cháu, còn đồ đạc trong nhà đã bị ngọn lửa thiêu trụi.
Tiếp đó, ngày 18/11/2021, cũng trên địa bàn xã Nghĩa Tá xảy ra vụ hỏa hoạn, thiêu rụi toàn bộ vật dụng, tài sản của hộ anh Triệu Văn Chương ở thôn Bản Lạp. Hậu quả vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng thiêu rụi toàn bộ tài sản trong nhà, trị giá khoảng 170 triệu đồng.
Theo Công an huyện Chợ Đồn, hầu hết các vụ cháy xảy ra tại nhà dân nguyên nhân chính do bất cẩn trong sử dụng điện, lửa trong sinh hoạt. Thực tế hiện nay, người dân vẫn sử dụng nguồn điện không đảm bảo dễ gây ra chập cháy hay tích trữ các loại đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở gần nơi đun nấu, bất cẩn trong sử dụng nguồn điện, nhiệt…
Từ bỏ thói quen xấu, phòng ngừa cháy nổ ngay từ gian bếp, phòng thờ
Xuất phát từ thực tế đó, hàng năm, Công an huyện Chợ Đồn đã phối hợp với chính quyền  các địa phương chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy cho người dân. Thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, thực tập các tình huống giả định, xử lý các tình huống cháy, nổ một cách chuyên nghiệp cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở cũng như người dân tại các khu dân cư. Trước tình hình cháy, nổ tiềm ẩn nhiều phức tạp, Công an huyện đã hướng dẫn các địa phương thành lập, củng cố, kiện toàn đội dân phòng, phòng cháy chữa cháy cơ sở theo đúng quy định, đảm bảo về số lượng, chất lượng; củng cố, xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy  tại chỗ có trang bị dụng cụ, phương tiện phòng cháy chữa cháy phù hợp, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng nhằm xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ khi mới phát sinh.
Bước vào năm 2022, Công an huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về phòng cháy chữa cháy cho người dân; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở hộ gia đình. Theo đó, trong những ngày đầu năm, Công an các xã, thị trấn đã tổ chức cho người dân ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Thượng tá Trần Thanh Bình – Trưởng Công an huyện Chợ Đồn chia sẻ: “Qua kiểm tra tuyên truyền nhắc nhở, tổ chức ký cam kết, các hộ dân đã có ý thức hơn trong công tác phòng chống cháy nổ. Nhiều hộ gia đình từ bỏ thói quen xấu, nghiêm túc thực hiện các biện pháp ngòng ngừa cháy nổ ngay từ gian bếp, phòng thờ của gia đình. Không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở nơi đun nấu, không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở; lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn, không để hàng hoá dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao… Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, đèn, hương, nến đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan. Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết…”
Có thể thấy rằng, phòng cháy chữa cháylà trách nhiệm của toàn xã hội bởi vậy việc nâng cao hiệu quả về phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của mỗi người dân, của mỗi tổ chức, đơn vị và địa phương. Mỗi hành động thiết thực, ý thức chủ động trong phòng ngừa cháy, nổ của mỗi chúng ta chính là mang lại hiệu quả trong việc phòng cháy chữa cháy góp phần đẩy lùi nguy cơ cháy, nổ, để cháy, nổ không còn là hiểm họa cho toàn xã hội.
Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật