A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện mô hình trồng Củ cải Nhật liên kết tiêu thụ sản phẩm vụ Đông tại xã Xuân Lạc

Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng hệ số sử dụng đất và nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, vụ đông năm 2022 – 2023 xã Xuân Lạc phối hợp với Công ty Việt Nam MISAKI triển khai trồng Củ cải Nhật. 

 Người dân xã Xuân Lạc tập trung trồng Củ cải Nhật.
 Qua triển khai các hộ dân đã đăng ký diện tích thực hiện trồng được gần 2ha tại 5 thôn gồm Bản Eng, Bản Tưn, Bản Khang, Bản Ó, Bản Puổng, hiện nay, bà con đã trồng xong, dự kiến thu hoạch trong tháng 02/2023. Các hộ dân tham gia, được UBND xã sử dụng nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ về giống, vật tư phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật…
Củ cải Nhật là giống nhập khẩu, phù hợp với loại đất tơi xốp, giàu mùn, dễ thoát nước và sử dụng vôi bột để khử nấm và vi khuẩn. Đất sau khi cày phơi ải 3 – 5 ngày, nhặt sạch cỏ dại, bón lót phân chuồng và phân NPK. Sau đó lên luống cao 20 đến 30cm; rộng 50cm đến 1,2m; làm rãnh xung quanh để thoát nước khi trời mưa.
Cây củ cải ưa ẩm, nhưng không chịu được ngập úng. Do vậy, cần cung cấp lượng nước vừa đủ, tránh ngập úng gốc sẽ làm ảnh hưởng đến rễ và củ. Khoảng 2 đến
3 ngày tưới 1 lần bằng nước sạch. Để củ cải phát triển tốt, cần phủ rơm rạ ngay từ sau khi gieo trồng để giữ ẩm thường xuyên và tiến hành vun luống kết hợp lần bón thúc cho cây, chú ý không xới sát gốc cây làm đứt rễ, cây long gốc sẽ kém phát triển hoặc bị chết.
Trồng Củ cải Nhật theo hình thức liên kết người dân không phải lo đầu ra, Công ty Việt Nam MISAKI liên kết thu mua toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch, với giá 2.000đ/kg. Năng suất dự ước đạt từ 4.500 – 6.000kg/ 1.000m2.
Trước đó, trong năm 2021 và 2022 Công ty Việt Nam MISAKI đã phối hợp với xã Xuân Lạc trồng thành công 2 vụ dưa chuột, với diện tích trên 2ha.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan