A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý , nâng cao ý thức toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Trong thời gian qua trên địa bàn toàn huyện đã xảy ra một số vụ cháy nhà gây nguy hiểm cho tính mạng về người và tài sản. Đây là hồi chuông cảnh báo cho mỗi đơn vị, địa phương và từng hộ dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhất là ở các chợ, khu vực tập trung đông dân cư, các vùng nông thôn …

  Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an huyện tiến hành kiểm tra đồng loạt các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện.
       Theo Công an huyện Chợ Đồn cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 13.523 hộ gia đình, trong đó có 552 hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; 24 hộ thuộc phụ lục III của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP: 528 hộ thuộc phụ lục IV của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Để chủ động trong công tác phòng, ngừa cháy nổ xảy ra, từ đầu năm 2022 đến nay đơn vị đã phối hợp tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy. Đã thành lập 20 đoàn kiểm tra trên 11 nghìn hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ trên địa bàn huyện, qua kiểm tra hầu hết các hộ kinh doanh đều chấp hành nghiêm các qui định về công tác phòng cháy chữa cháy.
        Thực hiện Kế hoạch số 368/KH-CAT-PC07 ngày 10/10/2022 của Công an tỉnh Bắc Kạn về việc tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên phạm vi toàn tỉnh Bắc Kạn, ngày 15/10/2022 Công an huyện Chợ Đồn đã đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; khu dân cư trên phạm vi toàn huyện Chợ Đồn. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức được 199 lượt, với 935 lượt người tham gia, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng cháy chữa cháy cũng như tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở, hộ kinh doanh tuân thủ các qui định về phòng cháy chữa cháy.
        Là đơn vị chủ lực trong công tác PCCC, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an huyện đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn và nhân dân chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn PCCC và thực hiện tổng điều tra, rà soát đưa tất cả các cơ sở thuộc diện vào quản lý. Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH huyện đã chủ động nắm chắc tình hình, triển khai lực lượng khảo sát địa bàn, khu vực cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao; tuyến đường, nguồn nước chữa cháy để phối hợp với các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng triển khai phương án bảo đảm an toàn PCCC; đồng thời, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
        Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là vẫn còn một số người dân, đặc biệt là đối với người dân sống vùng nông thôn, khu dân cư chưa quan tâm nhiều đến công tác phòng, chống cháy nổ, việc sử dụng lửa bừa bãi trong sinh hoạt, đốt rác, cỏ, dọn vườn rẫy, bếp nấu ăn đặt sát vách lá, sử dụng điện  trong gia đình thiếu sự an toàn, tại các chợ vẫn có một số ít hộ, cơ sở kinh doanh còn vi phạm trong lĩnh vực an toàn phòng cháy chữa cháy như: bố trí, sắp xếp hàng hóa che chắn lấn chiếm lối đi chung, đường dây điện lắp đặt chưa đảm bảo an toàn…. đây là nguyên nhân chính tiềm ẩn dẫn đến sự cố cháy, nổ xảy ra.
        Để thực hiện có hiệu quả công tác PCCC&CNCH đối với các cơ sở có nguy hiểm cháy nổ, nhất là các cơ sở thường xuyên tập trung đông người, bảo quản, tồn chứa nhiều vật liệu, hàng hoá, chất dễ cháy, nổ đặc biệt là triển khai thực hiện theo Công văn số 3913/CAT-PC07, ngày 10/10/2022 của Công an tỉnh Bắc Kạn về việc tăng cường công tác PCCC & CNCH  đối với cơ sở nguy hiểm cháy, nổ. Ngày  07/11/2022, UBND huyện đã có văn bản số 2749/UBND – CA, về việc tăng cường công tác PCCC &CNCH đối với cơ sở nguy hiểm cháy, nổ. Theo kế hoạch, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an huyện Chợ Đồn đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện. Đội tập trung kiểm tra các nội dung về bảng vẽ thiết kế công trình, việc thực hiện chế độ tự kiểm tra, báo cáo theo quy định; hồ sơ, phương án chữa cháy đã được phê duyệt, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và các giấy tờ liên quan của cơ sở; kiểm tra thực tế các nội dung đã được phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh Bắc Kạn thẩm định phê duyệt, việc bố trí, sắp xếp các chất, vật liệu dễ cháy; các giải pháp ngăn chặn sự cố cháy, nổ trong khu vực sản xuất, khu vực có sử dụng lửa, nguồn nhiệt. Bên cạnh, lực lượng chức năng còn kiểm tra các hệ thống điện, hệ thống PCCC, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ và nguồn nước phục vụ cho việc chữa cháy; việc niêm yết các nội quy, quy định PCCC, đèn chiếu sáng sự cố thoát hiểm, biển cấm lửa, cấm hút thuốc nơi có quy định cấm; việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra…
          Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Công an huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở trọng điểm trên địa bàn huyện và mở lớp tập huấn kiến thức về PCCC đối với cơ sở và hộ gia đình, tiếp tục kiểm tra nhà ở, tổ chức sản xuất về an toàn PCCC. Vận động thành lập tổ liên gia chữa cháy; duy trì lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu và bảo quản, bảo dưỡng phương tiện; tăng cường công tác phối hợp triển khai thực hiện phương án PCCC cho nhiều cơ quan, đơn vị và lực lượng trên địa bàn huyện. Đồng thời cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt công tác an toàn PCCC, khi đun nấu, sử dụng thiết bị điện phải đảm bảo an toàn; cơ quan, doanh nghiệp thực hiện PCCC theo phương châm 4 tại chỗ, đầu tư đúng mức về phương tiện ban đầu PCCC, trực sẵn sàng chiến đấu trong và ngoài giờ làm việc kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra”.
       Cháy, nổ luôn là mối hiểm họa và thường để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Chỉ vì cháy, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích góp cả đời thành tro bụi, nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Do đó, để phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp phải được nâng lên. Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra, khi đó phong trào quần chúng tham gia phòng cháy chữa máy mới phát triển bền vững./.
Tác giả: Hoàng Lan

Tin liên quan