A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển biến trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình ở Chợ Đồn

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã tích cực triển khai nhiều hoạt động trong thực hiện công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và đạt những kết quả tích cực. Có được kết quả này, là nhờ sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị đến từng hộ dân trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống và hướng dẫn phòng chống đuối nước tại thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung.
Xác định công tác dân số là nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Chính vì vậy, công tác DS – KHHGĐ đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện quan tâm triển khai hằng năm, trong đó công tác truyền thông được chú trọng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung phù hợp với trình độ nhận thức của người dân. Nhiều mô hình, câu lạc bộ như: Gia đình hạnh phúc, không sinh con thứ 3 trở lên, không lựa chọn giới tính khi sinh, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, gia đình hạnh phúc… đã được các Hội, đoàn thể ở cơ sở triển khai hiệu quả, góp phần trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số – KHHGĐ. Công tác DS- KHHGĐ được triển khai đồng bộ, tập trung giải quyết các vấn đề quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số. Nhờ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi hành vi trong lĩnh vực DS – KHHGĐ của người dân.
Chị Tô Thị Sáo, trưởng thôn Bản Quân, xã Bằng Phúc cho biết: Thời gian qua, các chi hội, đoàn thể, y tế thôn bản và cộng tác viên dân số trong thôn đã phối hợp tốt trong thực hiện công tác tuyên truyền về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, khám sức khỏe định kỳ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; theo đó trên địa bàn thôn không còn trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, các cặp vợ chồng cơ bản chỉ sinh từ 1 đến 2 con, không còn tình trạng phân biệt giới tính… Từ việc thực hiện tốt chính sách dân số, con em trong độ tuổi đi học được đến trường đầy đủ, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống qua các năm.
Để cùng chung tay thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ, Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp truyền thông các nội dung về: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tốc độ gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ, chẩn đoán và điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh; tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; thực hiện khám thai định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản chú trọng những đối tượng phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ.
Theo chị Nông Thị Huệ, Phó Trưởng Trạm y tế xã Đồng Thắng, toàn xã hiện có trên 4.000 nhân khẩu, sinh sống tập trung ở 22 thôn, bản. Với mục tiêu thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn, thời gian qua, cán bộ Trạm y tế xã định kỳ phối hợp tuyên truyền về chính sách dân số trong các buổi họp thôn cũng như thông tin, hướng dẫn người dân trong phòng và điều trị một số loại bệnh, qua đó đã nhận được những phản hồi tốt của bà con Nhân dân. Hiện nay, toàn xã có trên 350 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như, đặt vòng, thuốc cấy, thuốc tiêm, thuốc uống, bao cao su và một số biện pháp khác…
Bằng việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân số đến người dân, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, khu dân cư, công tác DS-KHHGĐ của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Mạng lưới người làm công tác viên dân số xã, thôn bản luôn được củng cố. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) được duy trì và cung cấp đủ số lượng, đạt chất lượng, kịp thời, thuận tiện thông qua nhiều kênh khác nhau đến các đối tượng sử dụng; năm 2021 tỷ lệ người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại trên toàn huyện đạt trên 94% kế hoạch. Công tác truyền thông giáo dục về dân số được hướng dẫn, triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả góp phần làm chuyển biến nhận thức, thái độ, hành vi của người dân về thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ vẫn còn những tồn tại, hạn chế, do đó để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ đến năm 2030, UBND huyện đã đề ra mục tiêu, đó là: tập trung tuyên truyền để chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; thực hiện và đạt được các mục tiêu toàn diện cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố phát triển kinh tế – xã hội; duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển kinh tế, xã hội của huyện.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan