A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò của các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ở huyện Chợ Đồn

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn luôn thực hiện tốt các chương trình tín dụng vốn ưu đãi của Chính phủ. Nguồn vốn tín dụng đã đồng hành cùng các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong xây dựng đời sống và phát triển kinh tế. Trong thành tích chung đó ghi nhận vai trò quan trọng của các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tại cơ sở.

 Ông Đặng Tiến Triều – Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Lũng Noong xã Nam Cường luôn tận tình hướng dẫn người dân trong tiếp cận vốn vay ưu đãi của NHCSXH.
Lũng Noong là thôn vùng cao của xã Nam Cường, giao thông đi lại khó khăn, toàn thôn có 50 hộ dân sinh sống, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu vốn, nên đời sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Từ khi Nhà nước có chính sách ưu đãi về nguồn vốn vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Tổ TK&VV thôn Lũng Noong được thành lập do ông Đặng Tiến Triều làm tổ trưởng. Xác định tín dụng chính sách là nguồn vốn quan trọng giúp người dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống vì vậy ông luôn nhiệt tình trách nhiệm trong mọi công việc được giao. Ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia tổ TK&VV, mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Bản thân ông luôn cố gắng thực hiện tốt các chỉ đạo từ cấp trên, các văn bản hướng dẫn của ngân hàng đồng thời, triển khai đến các tổ viên về quy ước của tổ TK&VV theo quy định, chấp hành nghiêm túc quy trình tín dụng của NHCSXH, thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, thực hiện thu lãi từ hộ vay nộp cho ngân hàng đúng ngày giao dịch theo quy định. Thường xuyên tuyên truyền huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV. Tổ chức các buổi họp bình xét cho vay đảm bảo công khai, đúng đối tượng có nhu cầu vay vốn. Giám sát, hướng dẫn việc sử dụng tiền vay đúng mục đích… nên chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV thôn Lũng Noong ngày càng hiệu quả. Hiện nay, tổ TK&VV thôn Lũng Noong có 36 hộ vay với dư nợ hơn 1,8 tỷ đồng, không có nợ quá hạn, tỷ lệ thu lãi đạt 100%, các hộ vay vốn đã sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để phát triển các mô hình trồng rừng, nuôi trâu tiêu biểu như hộ ông Ngô Văn Tịnh, Lù Seo Sính, Vàng Seo Năng…

Mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hoa (áo xanh) thôn Bản Lanh, xã Yên Phong phát huy hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH huyện Chợ Đồn.
Chị Hoàng Thị Hoa là một trong những thành viên của Tổ TK&VV thôn Bản Lanh xã Yên Phong được tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH qua tín chấp của Hội liên hiệp phụ nữ xã từ những năm trước đây. Từ nguồn vốn vay, chị đã đầu tư mô hình nấu rượu kết hợp chăn nuôi lợn thịt, nuôi dúi đem lại hiệu quả. Đến nay, chị đã trả hết dư nợ và có vốn  để đầu tư mở rộng mô hình kinh tế của gia đình nâng cao thu nhập.  Qua trao đổi với chị Ma Thị Vân – Tổ trưởng Tổ TK & VV thôn Bản Lanh xã Yên Phong, Tổ có 40 thành viên thì có 22 hộ vay vốn với dư nợ hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ hội viên nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã có điều kiện đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, nuôi dúi, trồng rừng…góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống. Để quản lý tốt hoạt động của Tổ, phát huy được hiệu quả của nguồn vốn vay, người tổ trưởng phải luôn cố gắng, nhiệt tình, trách nhiệm trước sự tin tưởng của nhân dân, phải nắm được nội dung các chương trình cho vay, quy trình cho vay, các quy định khi cho vay thì mới làm tốt được công tác tuyên truyền đến bà con biết và thực hiện.
Bà Nông Thị Thu Hoài – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn cho biết:  Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn hiện đang triển khai 16 chương trình cho vay với dư nợ trên 382,5 tỷ đồng, hơn 6.300 khách hàng vay. Nhiều năm qua, một trong những yếu tố quan trọng để truyền tải kịp thời vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng là vai trò của các Tổ TK&VV trên địa bàn. Đây được coi là những “cánh tay” nối dài của NHCSXH trong thực hiện công tác tín dụng chính sách. Mạng lưới tổ TK&VV thường xuyên được củng cố, kiện toàn đảm bảo chất lượng hoạt động, công tác tập huấn hướng dẫn cho ban quản lý tổ được thực hiện đầy đủ đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng qua các năm. Do làm tốt việc củng cố, nâng cao chất lượng tổ TK&VV nên đến nay toàn huyện đã có 242 Tổ TK&VV hoạt động phủ khắp tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn trong đó có 85,54% Tổ được đánh giá hoạt động tốt, 9,92 % Tổ hoạt động khá, tỷ lệ Tổ TK&VV không có nợ xấu duy trì trên 99,8%.
 Tổ TK&VV là mắt xích quan trọng trong kênh dẫn vốn của NHCSXH, là cầu nối giữa người vay và NHCSXH, phát huy tốt vai trò trợ giúp hộ vay làm các thủ tục vay vốn, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện cơ chế dân chủ, công khai trong bình xét vay vốn, truyền tải các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đôn đốc hộ vay trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn. Nhờ hoạt động tích cực của  các Tổ TK&VV nên nguồn vốn vay ưu đãi tại các địa phương của huyện Chợ Đồn đã và đang phát huy được hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện vươn lên thoát nghèo.
                                             Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan