A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Dại động vật

Căn cứ phiếu trả lời kết quả xét nghiệm ngày 24/11/2022 của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương tại thôn Bản Lắc, xã Bằng Lãng có chó bị dương tính với vi rút dại. Và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản số 2677/UBND-TTDVNN, ngày 25/11 về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Dại động vật. Sáng ngày 26/11 xã Bằng Lãng đã triển khai việc tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch trên địa bàn.

Xã Bằng Lãng huy động lực lượng tiêm phòng cho đàn chó tại thôn Bản Lắc.
Ông Hà Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Bằng Lãng, cho biết: với mục tiêu bao vây ổ dịch và dập dịch trong thời gian sớm nhất, UBND xã Bằng Lãng đã phối hợp với viên chức Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, huy động lực lượng ở xã, thôn thành lập 3 tổ triển khai tiêm phòng cho đàn chó, mèo và phun thuốc khử trùng tiêu độc tại thôn Bản Lắc, nơi có dịch dại động vật. Đồng thời, phân công cán bộ xã thực hiện tuyên truyền, vận động người dân phối hợp trong tiêm phòng và giám sát quá trình tiêm đảm bảo theo quy định. Các thôn còn lại, nhất là các thôn giáp ranh với thôn Bản Lắc, UBND xã sẽ triển khai phun thuốc khử trùng tiêu độc, tiêm phòng và theo dõi đàn vật nuôi.
 Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Thú y xã Bằng Lãng, toàn thôn Bản Lắc hiện có trên 80 con chó; trong khoảng một tháng qua trên địa bàn thôn đã có 9 con chó bị chết không rõ nguyên nhân, trong đó có 1 con lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm có kết quả dương tính với vi rút dại. Trước thực tế đó, sau khi được tuyên truyền, vận động các hộ dân nuôi chó, mèo trên địa bàn thôn Bản Lắc đã hưởng ứng việc tiêm phòng bằng cách thực hiện nhốt chó, mèo để cán bộ Thú y đến tiêm. Gia đình ông Nông Văn Lăng, thôn Bản Lắc, hiện đang nuôi 7 con chó gồm 1 mẹ và 6 con; sau khi biết có dịch dại bùng phát tại thôn, để bảo toàn đàn vật nuôi tránh khỏi dịch dại cũng như sự an toàn của mọi người trong gia đình và thôn bản ông Lăng đã đăng ký với cán bộ Thú y xã để tiêm phòng đàn chó.

Phun thuốc khử trùng tiêu độc cho các hộ dân tại thôn Bản Lắc.
Theo văn bản số 2677/UBND-TTDVNN của UBND huyện về tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Dại động vật, ngoài xã Bằng Lãng, UBND huyện chỉ đạo thực hiện tiêm phòng ngay ở các xã Yên Phong, Nghĩa Tá, Đại Sảo, Yên Thượng, thị trấn Bằng Lũng (đặc biệt các thôn tiếp giáp xã Bằng Lãng) và đơn vị Kho K380. Đối với các xã khác, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tiêm bổ sung đảm bảo đạt 100% chó, mèo trong diện tiêm. Tăng cường công tác tuyên truyền đến Nhân dân về các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh dại; chủ vật nuôi có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, giám sát chó, mèo nuôi của gia đình, nếu phát hiện con vật vô cớ cắn, cào người hoặc tấn công động vật khác thì phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc nhân viên Thú y xã.
Xử lý động vật khi có dịch dại xảy ra, tiêu huỷ bắt buộc động vật chết, động vật mắc bệnh Dại. Khuyến  khích  tiêu  hủy  chó,  mèo  có dấu  hiệu mắc bệnh Dại; trường hợp không tiêu hủy phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh Dại thì phải tiêu hủy theo quy định. Chó, mèo vô cớ cắn, cào người phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh Dại thì phải tiêu hủy theo quy định. Đối với chó, mèo khỏe mạnh trong vùng có dịch bệnh Dại phải thực hiện nuôi nhốt trong thời gian có dịch. Việc xử lý động vật mắc bệnh phải được thực hiện ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Dại hoặc được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương kiểm tra, xác minh và kết luận động vật bị mắc bệnh Dại.
UBND huyện cũng lưu ý, trường hợp không thực hiện tiêm phòng được; hoặc tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp UBND các xã, thị trấn có văn bản báo cáo giải trình lý do nguyên nhân và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện khi có dịch bệnh xảy ra.
Bệnh dại là bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh Trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm vi rút dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại, đôi khi có thể bị nhiễm qua đường tiếp xúc như hít phải khí dung hoặc ghép tổ chức mới bị nhiễm vi rút dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan