A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những “cánh tay” nối dài của ngành Y tế huyện Chợ Đồn

Được ví như “cánh tay nối dài” của ngành y tế, thời gian qua, mạng lưới y tế thôn bản ở huyện Chợ Đồn đã được củng cố, mở rộng, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã nỗ lực vượt khó để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện.
Hơn 20 năm gắn bó với công tác y tế thôn bản, chị Hoàng Thị Biên, nhân viên y tế thôn Bản Nhài xã Bản Thi không quên những khó khăn, vất vả trong những năm đầu tham gia công tác này. Chị chia sẻ, thời điểm đó con chị còn nhỏ, điều kiện gia đình khó khăn nên để bố trí quỹ thời gian cho công việc y tế của thôn bản là điều không dễ dàng. Thế nhưng, từ sự yêu thích công việc và mong muốn có kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho mọi người, năm 2000 chị đã đăng ký tham gia và hoàn thành khóa đào tạo dành cho y tế thôn bản trong thời gian 9 tháng. Từ lớp học trở về, chị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ cho người dân, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung. Với những hộ có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng và phụ nữ mang thai, chị dành thời gian đến tận nhà tuyên truyền về lợi ích của chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình dinh dưỡng cho trẻ, chăm sóc cho bà mẹ mang thai… Với người cao tuổi, chị cũng trở thành người tư vấn sức khỏe thường xuyên của họ. Ngoài ra, chị còn tham gia sơ, cấp cứu ban đầu cho nhiều trường hợp người dân không may bị chấn thương, tai nạn nhẹ… Sự nhiệt tình, trách nhiệm của  chị đã góp phần đem lại kết quả thiết thực cho thôn bản khi nhiều năm qua, 100% trẻ em trong độ tuổi và phụ nữ mang thai đều được tiêm phòng đầy đủ, công tác phòng chống dịch bệnh được kiểm soát tốt, bà con nhân dân đều đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu sức khỏe cộng đồng.

 Chị Triệu Thị Tư – nhân viên y tế thôn Bản Cuôn 2 tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân trong thôn.
  Còn với chị Triệu Thị Tư, nhân viên y tế thôn Bản Cuôn 2 xã Ngọc Phái tham gia công tác y tế thôn bản từ năm 2004.  Chị tâm sự, mặc dù tiền hỗ trợ cho y tế thôn bản rất thấp, trước đây chỉ được vài chục nghìn đồng mỗi tháng và mấy năm trở lại đây được 447 ngàn đồng/tháng nhưng với  trách nhiệm và sự tín nhiệm của bà con, chị vẫn làm việc hết mình, thường xuyên đến tận các gia đình để truyền thông, giáo dục, thăm khám sức khỏe cho người dân, tư vấn kịp thời cho người dân đến trạm y tế xã, Trung tâm y tế huyện khám và điều trị bệnh.
Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện , đến nay, mạng lưới nhân viên y tế thôn bản  đã phủ đều khắp đến từng thôn bản trên địa bàn 20 xã, thị trấn của huyện. Đội ngũ này có nhiệm vụ tuyên truyền các kiến thức bảo vệ sức khoẻ cộng đồng; hướng dẫn thực hiện vệ sinh phòng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý, thực hiện sơ cứu ban đầu và chăm sóc các bệnh thông thường cho nhân dân. Để hỗ trợ các nhân viên y tế thôn bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo Trạm y tế các xã thường xuyên phối hợp với các chương trình, dự án tại địa phương tổ chức tập huấn cho các nhân viên y tế thôn, từ đó trang bị các kiến thức chuyên môn như tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách phòng tránh dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại gia đình, vận động người dân ăn chín uống sôi, rời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà,…Nhờ phát huy được vị trí, vai trò của đội ngũ y tế thôn bản, những năm gần đây, trên địa bàn huyện Chợ Đồn, các loại dịch bệnh đã được khống chế, nhất là dịch sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 100 %. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng giảm xuống còn 10,2 %, suy dinh dưỡng chiều cao giảm xuống còn 12,5%.  Phụ nữ mang thai thường xuyên được thăm khám trong suốt thai kỳ. Công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm được chú trọng triển khai,  không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, cùng chung tay phòng chống đại dịch Covid – 19, lực lượng y tế thôn bản đã phối hợp với các tổ chức trong thôn tổ tổ chức được hàng trăm cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội; khai báo y tế; phối hợp có hiệu quả với trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện trong việc lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi, chăm sóc y tế cho các đối tượng cách ly tại nhà theo quy định…Trước mỗi đợt tuyên truyền phòng chống dịch bệnh hay khám chữa bệnh tại cộng đồng, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản  tới từng nhà vận động người dân sắp xếp thời gian, công việc để tới địa điểm thăm khám. Từ những buổi khám bệnh này, nhiều trường hợp người dân mắc bệnh được phát hiện và chuyển lên tuyến trên chữa trị kịp thời.

 Đội ngũ nhân viên y tế thôn bản của huyện thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới trong chuyên môn.
Ông Nông Văn Quân – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cho biết, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng tại địa phương. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản trên địa bàn huyện vẫn đang miệt mài cống hiến, đóng góp công sức của mình cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc duy trì và phát triển mạng lưới y tế thôn bản là hết sức cần thiết do vậy  thời gian tới,  ngành y tế huyện sẽ tiếp tục tham mưu với cấp uỷ chính quyền địa phương và ngành cấp trên có những chính sách phù hợp, hỗ trợ kinh phí tạo điều kiện để nhân viên y tế thôn bản có thêm thu nhập. Thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo chuyên môn để nhân viên y tế thôn bản được học tập nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng, lấy đây làm động lực để đội ngũ nhân viên y tế thôn bản tiếp tục có những đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.
Thực tiễn đã khẳng định, nhờ mạng lưới nhân viên y tế thôn bản được triển khai rộng khắp nên công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng đã có những bước thay đổi đáng kể, đời sống của người dân được nâng cao nhờ tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại nơi mình sinh sống. Chính sự nhiệt tình, tận tụy và lòng yêu nghề của các nhân viên y tế thôn bản đã giúp ngành y tế địa phương thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
                                               Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật