A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở xã Đồng Lạc

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng xã nông thôn mới đã được các địa phương trong huyện chú trọng triển khai thực hiện, qua đó đã tạo sự thay đổi căn bản diện mạo bộ mặt vùng quê. Với xã Đồng Lạc, thực hiện các tiêu chí về văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn.

Cây cầu do Bệnh viện Hồng Ngọc và nhóm Tâm từ bi Hà Nội tài trợ cùng sự góp sức của Nhân dân thôn Thôm Phả đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại và lưu thông hàng hóa.
Năm 2023, xã Đồng Lạc là một trong 4 xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM). Xác định được mục tiêu và nhiệm vụ giao, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực triển khai thực hiện, theo đó cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự chung tay góp sức của toàn thể Nhân dân, đến thời điểm này, xã Đồng Lạc đạt 11/19 tiêu chí, có 01 thôn Bản Tràng đạt chuẩn thôn NTM.
Chứng kiến sự đổi thay của thôn, xã, chị La Thị Thoan, trưởng thôn Thôm Phả, xã Đồng Lạc phấn khởi cho biết: Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của xã từng bước được đầu tư đồng bộ. Hệ thống đường giao thông được cứng hóa; trạm y tế, trường học… được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi của Nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được đảm bảo. Người dân đã phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, số hộ khá, giàu tăng nhanh.
Công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế được xem là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng NTM. Do đó, xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xã Đồng Lạc tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất; đồng thời, tập trung chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả và một số cây rau màu có giá trị kinh tế cao như hồng không hạt, bí xanh thơm… Ngoài ra, phát huy lợi thế của địa phương, bà con tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập  cho người dân.
Cùng với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, thời gian qua, các thiết chế văn hóa ở thôn cũng được quan tâm đầu tư xây dựng gắn với quy hoạch hạ tầng văn hóa NTM. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Việc triển khai, đăng ký và bình xét danh hiệu gia đình văn hóa đúng quy định, bảo đảm khách quan, trung thực. Kết quả năm 2022, toàn xã có 516/586 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 88,05%; 6/6 thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hóa…
Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Lạc; sự đồng thuận, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Lạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng NTM. Trong quá trình xây dựng NTM Nhân dân đã đóng góp vật liệu, ngày công và tiền để xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần đáng kể vào sự thay đổi diện mạo quê hương, tạo động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Nhiều gia đình đã tích cực, chủ động hiến đất làm đường bê tông, kiên cố hóa giao thông nội đồng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng tường rào kiên cố, xây dựng tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp, bà con cùng nhau trồng hoa, cây cảnh và gắn đèn chiếu sáng công cộng góp phần tô thắm thêm cho bức tranh NTM. Cụ thể như năm 2022, xã thực hiện đổ bê tông đoạn đường giao thông vào các thôn Bản Tràng, Nà Pha, Nà Áng, Thôm Phả, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, người dân đã đóng góp ngày công và gần 600 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc, hiện nay xã còn 8 tiêu chí chưa đạt đó là: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Để thực hiện các tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Lạc đã và đang tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng vào cuộc thực hiện; với các tiêu chí cần sự đầu tư lớn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành để xã về đích đúng hẹn.
Xác định phong trào xây dựng đời sống văn hóa có vai trò quan trọng trong xây dựng NTM, do đó phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã Đồng Lạc tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” ở địa bàn dân cư; quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường; thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, bài trừ các loại văn hóa phẩm độc hại, góp phần xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật