A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người uy tín ở bản Dao Khuổi Vùa

Anh Ngân chia sẻ: “Với trách nhiệm là người có uy tín trong thôn, muốn nói để bà con tin tưởng, thì bản thân mình phải tiên phong đi trước, làm trước, mọi người thấy được hiệu quả rồi thì sẽ học tập làm theo. Với bà con hàng xóm, mình cứ chân thành. Cái gì biết thì tuyên truyền, chia sẻ, cái nào thấy chưa đúng thì bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình mà phân tích, góp ý cho mọi người hiểu, cùng nhau làm điều có ích, xây dựng xóm làng.”


Anh Ngân cùng bà con nhân dân trong thôn trồng rừng, phát triển kinh tế.

Với suy nghĩ như vậy, anh đã vận động gia đình tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Anh đã bỏ công sức cải tạo 1,5ha  vườn đồi của gia đình để trồng 3500 cây quế, đến nay đã chuẩn bị cho thu hoạch, anh cũng  vay vốn ngân hàng đầu tư trồng trên 200 cây hồng không hạt xen kẽ trồng thêm các loại cây ăn quả như cam quýt, mận sớm. Mỗi năm anh nuôi 3 lứa lợn, xuất bán trên 1,2 tấn lợn hơi đem về nguồn thu nhập khá cho gia đình. Ngoài nuôi lợn, anh còn duy trì phát triển đàn gà khoảng 100 con, gieo cấy 2500 m2 ruộng lúa 2 vụ để vừa  đảm bảo lương thực, thực phẩm và  phục vụ chăn nuôi tại gia đình vừa bán để tăng thêm thu nhập.  Anh cho biết từ năm 2019, diện tích hồng không hạt đã bắt đầu cho thu hoạch, nhờ bán quả hồng không hạt  mỗi năm gia đình anh đã thu về gần 50 triệu đồng.

Thôn  Khuổi Vùa cách trung tâm xã Quảng Bạch khoảng 5km, thôn có  46 hộ dân với 210 nhân khẩu, 100% số hộ trong thôn là đồng bào dân tộc Dao. Từ năm 2015 trở về trước, đời sống người dân thôn Khuổi Vùa còn gặp nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng chương trình nông thôn mới thì thu nhập của người dân trong thôn mới đạt 18  triệu đồng/người/năm, để thực hiện được các tiêu chí của chương trình nông thôn mới là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nhận thức được tầm quan trọng đó, với vai trò là trưởng thôn, người có uy tín, trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của thôn, anh Triệu Đức Ngân cùng mặt trận và các đoàn thể của thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ chung tay xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, làm cho người dân hiểu muốn xây dựng thành công nông thôn mới thì phải tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, anh cùng các thành viên trong thôn tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng hình thành vùng chuyên canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, hướng dẫn nhân dân phát triển lâm nghiệp. Đến nay, trung bình mỗi hộ gia đình trong thôn có gần 1ha rừng trồng các loại cây như mỡ, quế; toàn thôn duy trì phát triển gần 150 con trâu, bò; các hộ đều xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn,  gà  trong đó tập trung nuôi lợn thịt  để nâng cao thu nhập. Từ hiệu quả trong phát triển cây hồng của gia đình, anh đã vận động, giúp đỡ các hộ gia đình trong thôn chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp sang trồng hồng không hạt, góp phần nâng diện tích cây hồng không hạt toàn thôn lên gần 15ha.

Ngoài vận động nhân dân phát triển kinh tế , anh Ngân còn là hạt nhân tích cực tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Anh đã cùng Ban công tác mặt trận thôn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt việc đối ứng và giải phóng mặt bằng trong xây dựng nông thôn mới, vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp… Từ năm 2015 đến nay, người dân trong thôn đã hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công đổ bê tông được gần 2km đường trục chính của thôn; vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ gần 2 triệu đồng mở 2 tuyến đường dân sinh Tặng Toòng và Nà Đăm. Bản thân gia đình anh Ngân cũng đóng góp 10kg dây thông tin  với giá trị hơn một triệu đồng để hoàn thiện hệ thống tuyên truyền loa phát thanh trong thôn. Những công trình này góp phần thay đổi diện mạo thôn Khuổi Vùa. Với những đóng góp tích cực của anh Ngân, nhiều năm qua an ninh trật ở Khuổi Vùa được bảo đảm; kinh tế có bước phát triển; số hộ nghèo toàn thôn hiện chỉ còn 11 hộ. Thu nhập bình quân của người dân đạt trên 26 triệu đồng/ người/năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nông Văn Thẩm, Chủ tịch UBND xã Quảng Bạch cho biết: “Anh Ngân là một người có năng lực, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt huyết và hết lòng vì việc chung, có uy tín cao với nhân dân. Bằng tinh thần trách nhiệm, những chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương đều được triển khai hiệu quả đến thôn. Anh Ngân đã và đang thể hiện là trung tâm đoàn kết, là chỗ dựa vững chắc của người dân Khuổi Vùa”.

Có thể khẳng định, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số chính là điểm tựa, nơi đặt niềm tin và là những “sợi dây” kết nối quan trọng giữa ý Đảng với lòng dân trong thực hiện các chính sách dân tộc. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, nhiều năm qua anh Ngân đã được các cấp ngành từ tỉnh, huyện và xã  ghi nhận và  tặng nhiều giấy khen. Anh xứng đáng là người uy tín tiêu biểu, là tấm gương sáng để bà con nhân dân thôn Khuổi Vùa  học tập noi theo.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật