A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một thôn duy trì 13 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên

        Thôn Nà Phầy có tổng số 37 hộ dân, trong đó chị em phụ nữ tuổi từ 15 đến 49 có 43 người. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 29 cặp. Từ nhận thức đúng đắn là sinh đẻ có kế hoạch mà đa số người dân đều có ý thức là không sinh nhiều con, chỉ sinh từ 1 đến 2 con cho dù là sinh con một bề. Hiện nay thôn có 6 cặp thuộc các trường hợp sinh con 1 bề, nhưng không vì thế mà các gia đình có ý muốn sinh con tiếp. Có sự chuyển biến tốt về nhận thức là do  mỗi gia đình từ ông bà, cha mẹ đã hiểu đúng đắn về Chính sách Dân số – Kế hoạch hoá gia đình.           

 Công tác viên Dân số thôn Nà Phầy và các thôn khác dự họp giao ban tại xã Bình Trung.

        Bên cạnh đó để đạt được kết quả trên, còn là sự nhiệt tình trong công việc của  những người làm công tác Dân số của thôn. Sau khi tham gia các cuộc giao ban, tập huấn về Dân số tại xã, họ đã tích cực truyền đạt đến người dân thông qua các buổi nói chuyện, phát tờ rơi, chiếu băng hình về các chương trình Dân số – Kế hoạch hoá gia đình đặc biệt là đến từng nhà để tuyên truyền cho  người dân nắm và  hiểu rõ hơn. 

        Chị Trần Thị Vân, CTV Dân số thôn Nà Phầy, xã Bình Trung cho biết: Công tác truyền thông thường thực hiện kết hợp với các cuộc họp thôn, họp phụ nữ. Với nhiều hình thức tuyên truyền như: phát tài liệu, tuyên truyền miệng, nêu một số gương điển hình về sinh đẻ có kế hoạch của địa phương. Đặc biệt với những cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên, chị thường đến tận nhà để nói chuyện nhằm giúp họ hiểu hơn về chính sách dân số.

          13 năm liền thôn duy trì không có người sinh con thứ 3 trở lên, đó là những nỗ lực phấn đấu của các ban, đoàn thể trong thôn trong công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân về công tác Dân số – Kế hoạch hoá gia đình, bà con hiểu việc sinh đẻ có kế hoạch sẽ có tác dụng tích cực đến đời sống xã hội của địa phương, điều được hơn cả là gia đình có điều kiện tốt để phát triển kinh tế, nuôi dạy con ngoan , học tập tốt..

          Là một thôn nhân dân sống chủ yếu từ phát triển nông, lâm nghiệp, đời sống của bà con còn nhiều  khó khăn nhưng từ việc có ý thức vươn lên, nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, được các cấp, ngành  khen thưởng. Năm 2012, thôn vinh dự được Sở y tế Bắc Kạn tặng giấy khen vì có nhiều thành tích trong công tác Dân số – Kế hoạch hoá gia đình. Đây là một vinh dự lớn, là động lực để thôn tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội ở những năm tiếp theo./. 


Tin liên quan

noData
Không có dữ liệu

Tin nổi bật Tin nổi bật