A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nước sinh họat cải thiện môi trường sống cho người dân

 

 Nguồn nước sạch ở thôn Bản Lác – Xã Quảng Bạch.

       Trước đây, nguồn nước sinh hoạt chính của bà con thôn Bản Lác xã Quảng Bạch chủ yếu là nước giếng tự đào, giếng nông không đảm bảo vệ sinh, hoặc tự dẫn ở các khe suối hay gánh nước suối về dùng, do đó không đảm bảo vệ sinh, và một số bệnh dịch như tiêu chảy, bướu cổ vẫn xảy ra. Từ khi được xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung, nhân dân thôn Bản Lác rất phấn khởi, mọi lo lắng về vấn đề nước sinh hoạtkhông còn, ai cũng nâng cao ý thức bảo  vệ  ngay từ khi chương trình mới thi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến nay, công trình đã sử dụng được 14 năm, nhưng vẫn phát huy tác dụng, hàng ngày đưa nguồn nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình, giúp bà con nông dân khắc phục khó khăn trong cuộc sống.  Công trình nước sinh hoạt của thôn Bản Lác được đầu tư xây dựng từ năm 1999, bằng nguốn vốn VE 96 tài trợ, công trình gồm 1 bể nguồn 5 ngăn, 3 bể chứa, ban đầu công trình nước phục vụ cho 35 hộ dân, tuy nhiên đến nay số hộ sử dụng dã tăng lên 62 hộ.

       Nhận thức được tầm quan trọng của công trình nước sinh hoạt đối với đời sống nên sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, để công trình phát huy hiệu quả lâu dài thôn đã họp bàn, thống nhất thành lập tổ quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình gồm 2 thành viên. Các thành viên tổ quản lý đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn công trình trong nhân dân, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nước sao cho hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra bể đầu nguồn, hệ thống ống dẫn nước để kịp thời khắc phục, sửa chữa nếu có hỏng hóc. Đặc biệt hơn ai hết, những người được thụ hưởng nguồn nước sinh hoạt từ công trình hiểu rất rõ những vất vả của tổ quản lý, do đó mọi người dân đều rất có ý thức trong việc sử dụng, giữ gìn và bảo vệ công trình. Từ việc đóng góp 5.000đ/1 hộ/1 tháng bà con đều nhiệt tình hưởng ứng, và từ số tiền đóng góp của bà con, sẽ được trích 60% cho tổ quản lý, số còn lại được chi cho việc tu sửa đường ống. Ngoài ra nếu sau những trận mưa to đường ống dẫn bị hỏng hóc bà con nhân dân trong thôn đều nhiệt tình cùng tổ quản lý khắc phục. Do có sự quản lý chặt chẽ nên công trình đã đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay nhung vẫn luôn phát huy tốt hiệu quả, đưa nguồn nước sinh hoạt về các hộ gia đình. Trưởng thôn Ma Văn Trường cho biết,  ban đầu do số người dùng nước ít nên sử dụng ống dẫn loại nhỏ, nay khi nhu cầu sử dụng nước của bà con tăng lên, vào mùa khô, những ngày nắng  một số hộ ở cuối nguồn vẫn bị thiếu nước sinh hoạt. Khi chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ thay ống dẫn, bà con thôn Bản Lác đã chủ động xây dựng các bể chứa nhỏ tại hộ gia đình để đảm bảo nước sinh hoạt hàng ngày.

       Hiện nay tại nhiều xã trên địa bàn huyện nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung đã được quan tâm đầu tư xây dựng, tuy nhiên bên cạnh những công trình được khai thác, quản lý, bảo vệ và phát huy hiệu quả thì vẫn còn nhiều công trình ở một số nơi, việc quản lý, bảo vệ chưa thực sự được quan tâm đúng mức, người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn, nên một số công trình ngay sau khi đưa vào sử dụng không lâu đã hỏng hóc hoặc không phát huy hết tác dụng, gây lãng phí tiền của nhà nước. Mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều địa phương quản lý, bảo vệ và khai thác các công trình công cộng hiệu quả như công trình nước sinh hoạt tập trung như thôn Bản Lác, xã Quảng Bạch./.  


Tin liên quan

noData
Không có dữ liệu

Tin nổi bật Tin nổi bật