A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn những ngày cuối năm 2011

Trong bối cảnh chung của cả nước, năm 2011 là một năm đầy khó khăn thách thức trong phát triển kinh tế của huyện Chợ Đồn, thời tiết diễn biến phức tạp gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp; giá cả thị trường có nhiều biến động… Nhưng bằng sự nỗ lực trong lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, năm 2011, Chợ Đồn đã thực hiện hoàn thành, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch.

Sản xuất nông nghiệp giành thắng lợi ở cả hai vụ, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt toàn huyện đạt trên 26.000 tấn, bằng 103% kế hoạch.  Diện tích trồng rừng cả năm thực hiện được trên 2.000 ha, trong đó trồng rừng theo Dự án 147 thực hiện được 1.985,63ha, đạt 99,3% kế hoạch; trồng rừng ngoài dự án thực hiện được 31,85ha. Chợ Đồn cũng là một trong những đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách sớm của tỉnh. Năm 2011, toàn huyện thu được 44.816 triệu đồng, bằng 108,2% kế hoạch.

Không khí mua sắm nhộn nhịp từ Chợ trung tâm huyện…

Công tác văn hoá – xã hội cũng có nhiều khởi sắc. Với những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp Ủy, chính quyền, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm xuống còn 15,65%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 11,56%. Chương trình xây dựng nông thôn mới bước đầu phát huy hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng dân cư, phát huy sự tích cực, chủ động tham gia của nhân dân trong việc tạo dựng, gìn giữ cảnh quan môi trường, thôn bản, xây dựng đường làng ngõ xóm, duy trì các hoạt động văn hoá theo nếp sống mới.

Mặc dù Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đã gần kề, song người dân vẫn hăng hái lao động, sản xuất. Các hộ gia đình chưa hoàn thành việc cày ải vụ xuân vẫn tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng để làm đất. Đến nay, một số đia phương của huyện đã cày ải đạt trên 70% kế hoạch. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn bà con chuẩn bị sẵn sang mọi điều kiện để tiến hành gieo mạ khi thời tiết nắng ấm, tu sửa mương phai đảm bảo nước cho sản xuất vụ xuân, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2012.

***

Những ngày này, đặt chân đến các phiên chợ Tết từ chợ trung tâm huyện đến các xã, có thể cảm nhận không khí Tết đã gần kề. Người dân đã bắt đầu mua sắm các vật dụng, đồ dùng cho những ngày Tết.

… đến các phiên chợ vùng cao

Cũng như mọi năm, những ngày giáp Tết, thị trường hàng hóa trở nên sôi động do sức mua của người dân tăng mạnh, giá cả một số mặt hàng tăng hơn ngày thường. Các mặt hàng thực phẩm quan trọng trong dịp Tết như bánh kẹo, mứt tết, hoa quả được bày bán nhiều, mẫu mã phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân. Các mặt hàng sành sứ như bát, ấm chén, chậu hoa, cây cảnh, tranh, ảnh,… được nhiều người dân lựa chọn để sử dụng trong gia đình.

Tại trung tâm huyện, các hoạt động vui văn nghệ cũng đã bắt đầu được tổ chức. Đêm văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân do UBND huyện tổ chức tối  ngày 13/1/2012 với sự tham gia của các đơn vị trường học, các ban, ngành đoàn thể đóng trên địa bàn huyện đã đem lại không khí vui tươi phấn khởi trước thềm năm mới. Để không khí đón chào năm mới thêm rộn ràng, động viên các tầng lớp nhân dân bước vào một năm lao động sản xuất với khí thế và nhiều thắng lợi, UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động vui xuân diễn ra trong các ngày tết như: Tổ chức các đêm văn nghệ, thi đấu thể thao, ngày hội tung còn… tại các địa phương, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

***

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền các cấp, ngày 17/1/2012, toàn thể các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố, các hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh các trục đường nội thị, làm đẹp cảnh quan xung quanh các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư…

Để ngày Tết diễn ra an toàn, tiết kiệm, đầm ấm, UBND huyện Chợ Đồn cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn huyện về việc quản lý sử dụng pháo, cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển,mua, bán, đốt pháo, thả “đèn trời”; đồng thời đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn, đảm bảo cho người dân đón tết an lành, hạnh phúc.

Người dân thị trấn Bằng Lũng dọn vệ sinh đường phố trước ngày Tết

Càng đến đến ngày Tết, công tác chính sách, an sinh xã hội càng được cấp Ủy, chính quyền huyện Chợ Đồn tập trung thực hiện. Những ngày qua, lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, học sinh nghèo tại các xã, thị trấn. Huyện cũng kịp thời thực hiện chi trả tiền và cấp gạo cứu đói cho người nghèo để hỗ trợ các hộ đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn. Trước khi bước sang năm mới với những hi vọng và quyết tâm mới, UBND huyện cũng đã tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Tưởng nhớ công ơn của thế hệ cha anh đã hy sinh vì đất nước, Đảng bộ, nhân dân huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm đạt nhiều thắng lợi hơn trong mùa xuân mới.

***

Những ngày tháng Chạp, không khí đón xuân tràn ngập khắp các ngõ xóm, bản làng. Người dân vui mừng phấn khởi trước những thành quả đã đạt được, rộn ràng chuẩn bị cho cái Tết đang gần kề và càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp. Một năm mới đang đến, cùng với công tác chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, chính quyền, sự nỗ lực vượt khó của người dân trên toàn huyện năm 2012 tin tưởng rằng huyện Chợ Đồn sẽ dành được nhiều thắng lợi trong sản xuất nông, lâm nghiệp,  xứng đáng là  quê hương giàu truyền thống cách mạng .


Tin liên quan

noData
Không có dữ liệu

Tin nổi bật Tin nổi bật