A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân cần chủ động tiêm vắc xin liều nhắc lại để tăng cường miễn dịch phòng COVID-19

Thời gian qua, ngành y tế huyện Chợ Đồn đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt kết quả tốt trong tiêm chủng và thực tế Vắc xin COVID-19 đã và đang làm giảm dần số ca nhiễm vi rút cũng như số lượng bệnh nhân chuyển nặng, giảm số lượng người phải nhập viện điều trị và giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý do dự, chủ quan trước COVID-19, cho rằng dịch bệnh trở nên bình thường vì đã tiêm đủ 3 mũi hoặc đã từng mắc COVID-19. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì vắc xin phòng chống COVID-19 có tác dụng trong thời gian nhất định, do đó người dân cần chủ động tiêm vắc xin COVID-19 các mũi nhắc lại đúng lịch.

Ngành y tế Chợ Đồn triển khai tiêm vắc xin COVID – 19 mũi nhắc lại cho người dân.
Qua các đợt triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn, tính đến trung tuần tháng 7 năm 2022, toàn huyện Chợ Đồn đã có 97,6% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1, 95.5% người  tiêm mũi 2 và  91,7 %  người đã tiêm mũi 3; Có 99,3 % người từ 12 -17 tuổi được tiêm mũi 1, 93 % người được tiêm mũi 2 và 22,76% người được tiêm mũi 3; Đối với trẻ em từ 5 -11 tuổi có 49,8% trẻ đã được tiêm mũi 1 và 42,1% trẻ đã được tiêm mũi 2. Theo nhận định từ ngành y tế, dù hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát hiệu quả, song đã xuất hiện nhiều biến thể mới như: BA.4, BA.5 nên người dân không được chủ quan, lơ là. Giải pháp tốt nhất để tăng khả năng bảo vệ của cơ thể là tiêm vắc-xin phòng COVID-19, nhất là tiêm các mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) và mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Trong hướng dẫn mới đây nhất của Bộ Y tế ngày 23 tháng 6 năm 2022 tại  Công văn hướng dẫn số 3309 /BYT – DP về hướng dẫn tiêm vắc – xin phòng Covid -19 các mũi nhắc lại cho các độ tuổi. Đối với việc tiêm liều nhắc lại lần 1 – mũi 3 (không tính liều bổ sung). Đối tượng là người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (đủ 1 hoặc 2 hoặc 3 tùy theo loại vắc-xin và mũi bổ sung nếu có). Loại vắc-xin: Cùng loại vắc-xin với liều cơ bản hoặc vắc-xin mRNA; hoặc vắc-xin AstraZeneca nếu tiêm liều cơ bản bằng vắc-xin Sinopharm (Vero cell) hoặc vắc-xin mRNA. Khoảng cách: Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Liều lượng: Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Đối với vắc-xin Moderna ( Mô đê na) tiêm liều 0,25 ml (1/2 liều cơ bản). Người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo qui định.
Đối với việc tiêm liều nhắc lại lần 2 – mũi 4. Đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp. Loại vắc-xin để tiêm là vắc-xin mRNA (vắc-xin Pfizer (Phờ rai dơ) hoặc Moderna); vắc-xin AstraZeneca; vắc-xin cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3: Tiêm sau khi mắc Covid-19 3 tháng và đảm bảo khoảng cách ít nhất 4 tháng sau mũi 3.
Đối với việc tiêm liều nhắc lại (mũi 3) vắc-xin Covid-19 cho người từ 12 – 17 tuổi.  Đối tượng: trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và mũi 2). Loại vắc-xin để tiêm là vắc-xin Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Liều lượng:  Liều 0,3 ml tương tự liều cơ bản của người từ 12 tuổi trở lên.  Khoảng cách: Ít nhất là 5 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản (mũi 2). Người đã mắc Covid-19: Tiêm sau khi mắc Covid-19 3 tháng và đảm bảo khoảng cách với mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 5 tháng.
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 các cấp, huyện Chợ Đồn đã ban hành công văn chỉ đạo công tác tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới đồng thời triển khai kế hoạch số 147/KH – BCĐ ngày 8 tháng 7 năm 2022 về tiêm vắc xin COVID-19 phòng liều nhắc lại lần 2 ( mũi 4) trên địa bàn huyện.  Ngay trong tháng 7 này, ngành y tế huyện Chợ Đồn đã tiếp nhận trên 2.300 liều vắc xin COVID – 19 để triển khai tiêm mũi nhắc lại cho người dân các địa phương. Hiện các địa phương đang rà soát danh sách, nhắc nhở người dân đến tiêm đầy đủ. Ủy ban nhân dân huyện, ngành Y tế huyện cũng đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương, hệ thống y tế cơ sở tiếp tục rà soát những người trong diện tiêm để thống kê và triển khai tiêm vắc-xin nay sau khi được cấp vắc xin nhằm nâng cao tỷ lệ  bao phủ tiêm vắc xin sớm nhất và hiệu quả nhất.  Bác sỹ  Nông Văn Quân – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết: “Chúng ta đã tiêm vắc xin phòng COVID-19, tuy nhiên đến một thời điểm nồng độ miễn dịch sẽ giảm xuống cho nên sau các mốc thời gian như hướng dẫn của Bộ y tế cần phải tiêm nhắc lại để tăng cường miễn dịch, đây là mũi tiêm rất quan trọng”.
Hiện nay, vắc xin COVID-19 được xem là “hộ chiếu” giúp bảo vệ cơ thể và làm giảm nguy cơ lây nhiễm SARS- CoV-2, đối với người nhiễm SARS- CoV-2 sẽ làm giảm triệu chứng nặng và tử vong, đặc biệt là sự xuất hiện của các biến chủng mới vì vậy việc tiêm đầy đủ vắc xin liều nhắc lại là rất cần thiết. Bên cạnh việc tiêm chủng định kỳ, đúng lịch thì người dân cũng nên tuân thủ những biện pháp phòng chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật