A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế

Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Lãnh đạo NHCSXH huyện thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Nông Thị Luyện, xã Đồng Lạc.
Cũng như nhiều gia đình nông dân khác của xã Đồng Lạc, cuộc sống khó khăn bắt buộc gia đình chị Nông Thị Luyện, thôn Nà Áng phải suy nghĩ để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình mong cuộc sống khấm khá hơn. Sẵn có khu đất vườn rộng khoảng 1ha, xung quanh có đất rừng liền kề, lại có lợi thế về nguồn nước, gia đình đã xây dựng, cải tạo thành khu phát triển kinh tế theo mô hình Vườn – Ao – Chuồng – Rừng, tuy nhiên sau khi gom hết tiền của gia đình để đầu tư thì vẫn còn thiếu để duy trì và phát triển mô hình. Và may mắn cho gia đình chị khi được Hội phụ nữ xã Đồng Lạc, trực tiếp là Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Nà Áng thông tin, tuyên truyền về các nguồn vốn cho vay ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình chị Luyện đã được vay số tiền 100 triệu đồng. Nhờ có số tiền đó, chị Luyện đã mua lợn về nuôi, chăm sóc cây hồng, diện tích rừng đã trồng. Đến nay, sau nhiều năm triển khai và phát triển mô hình, thành quả mà gia đình có được là 03 ha rừng mỡ, quế sắp được khai thác; 150 cây hồng đã được thu hoạch hàng năm; 01 ao nuôi thả cá với diện tích khoảng 700m2, 08 lợn và 03 bò nuôi theo bán chăn thả.
Chị Luyện cho biết: Với những người nông dân như chúng tôi, vào thời điểm khó khăn nhất thì nguồn vốn từ NHCSXH huyện là “cứu cánh”. Bởi sau khi trồng rừng, cây ăn quả hoặc đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi thì gần như nguồn vốn đã cạn không đủ tiền để duy trì. Thế nên nhờ khoản tiền vay lãi suất ưu đãi của Ngân hàng đã giúp chúng tôi phát triển mô hình ngày một lớn mạnh hơn.
Cũng với mục đích phát triển kinh tế rừng, năm 2017 ông Nguyễn Văn Yên,  thôn Phố Cậu, xã Yên Thịnh đã được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện Chợ Đồn để duy trì và chăm sóc tích rừng đã trồng. Nguồn vốn này chưa phải là nhiều nhưng là số tiền rất hữu ích khi gia đình cần dùng để thuê nhân công phát cỏ, chăm sóc diện rừng trồng. Ông Yên chia sẻ: Nguồn vốn của NHCSXH  rất thiết thực, lãi suất ưu đãi, phù hợp đối với từng đối tượng vay vốn, ông mong muốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục có nhiều nguồn vốn và tăng mức vay cho các đối tượng được hưởng, giúp cho người dân phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Lãnh đạo NHCSXH huyện thăm mô hình trồng rừng của ông Nguyễn Văn Yên, thôn Phố Cậu, xã Yên Thịnh.
Còn rất nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn huyện đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH điển hình như: Mô hình nuôi trâu của hộ Triệu Văn Nình – thôn Bản Chang, xã Bằng Phúc; hộ gia đình ông Vừ Văn Lành, thôn Cốc Slông, xã Xuân Lạc với mô hình phát triển kinh tế gia đình; Mô hình chăn nuôi bò hộ Nông Văn Duyến, tổ 17, thị trấn Bằng Lũng; Mô hình phát triển HTX Hồng Luân của hộ Giá Thị Luân, thôn Nà Lược, xã Tân lập; Mô hình Vườn – Ao – Chuồng –Rừng của hộ Ma Văn Thức, thôn Che Ngu, xã Yên Thượng…
Tính đến 30/6/2022 dư nợ tín dụng tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Chợ Đồn của 15 Chương trình tín dụng chính sách là 351.096 triệu đồng với 6.197 khách hàng đang vay vốn, trong đó, dư nợ cho vay từ nguồn vốn Trung ương là 345.684 triệu đồng với 6.090 khách hàng đang vay vốn; dư nợ cho vay từ nguồn vốn ngân sách Tỉnh, Huyện ủy thác qua NHCSXH là 5.412 triệu đồng với 107 khách hàng đang vay vốn. Riêng Chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn theo Quyết định 31/2007 là 89.142 triệu đồng, với 2.121 khách hàng. Chương trình cho vay trồng rừng sản xuất và phát triển chăn nuôi theo NĐ75/2015 là 1.438 triệu đồng, với 31 khách hàng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nông Thị Thu Hoài, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Để các chủ trương của Chính phủ đến đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả, tại tất cả các điểm giao dịch của NHCSXH trên địa bàn các xã, thị trấn, chúng tôi đều niêm yết công khai các chính sách liên quan, hướng dẫn quy trình thủ tục vay vốn, danh sách các hộ vay vốn còn dư nợ, có hòm thư góp ý cho hoạt động của Ngân hàng. Qua đó, giúp người dân tiếp cận được với các chính sách, đồng thời hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi vay vốn. Tại các buổi giao dịch hàng tháng, chúng tôi thực hiện tốt việc giao ban với các tổ tiết kiệm và vay vốn để nắm bắt tình hình tại cơ sở. Bên cạnh đó, cũng tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác cho cán bộ chuyên trách. Thời gian tới, NHCSXH huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục phối hợp với cấp uỷ chính quyền các xã, thị trấn, các ban ngành của huyện và các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn huyện triển khai nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu của người dân.
 Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn NHCSXH đã tạo hiệu quả trong việc cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân. Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương./.
Tác giả: Nông Đuổng –  Đức Trọng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật