A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 mũi 4

Với mục tiêu phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho cộng đồng, tăng cường tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngày 8/7/2022, UBND huyện Chợ Đồn ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) trên địa bàn trong năm 2022.

Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 mũi 4 tại xã Yên Thịnh.
Dự kiến sẽ có 10.382  người được tiêm phòng mũi nhắc lại theo Kế hoạch trong đó sẽ triển khai các đợt tiêm chủng theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động đủ điều kiện tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đảm bảo đối tượng tiêm chủng được tiếp cận vắc xin đầy đủ và công bằng trên cơ sở có sự đồng thuận của người dân. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, UBND huyện  Chợ Đồn đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho công tác tiêm chủng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tiêm chủng, xây dựng phương án sẵn sàng cấp cứu, xử lý các tai biến, biến chứng nặng sau tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn cho các đối tượng tiêm chủng. Ngành y tế thực hiện tiếp nhận, cung ứng kịp thời, đầy đủ vắc xin phòng COVID-19 theo lộ trình của Bộ Y tế, của tỉnh và tổ chức tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đảm bảo thuận lợi, chất lượng, an toàn theo quy định, không để lãng phí vắc xin, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng.
Đối tượng tiêm chủng là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.
Loại vắc xin sử dụng là Vắc xin mRNA (vắc xin do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); Vắc xin do AstraZeneca sản xuất; Vắc xin cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1). Khoảng cách sử dụng phải ít nhất là 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) và người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3 thì trì hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19. Thời gian tiêm chủng sẽ được triển khai theo tiến độ cung ứng vắc xin, bắt đầu từ tháng 7/2022. Để đạt tiến độ tiêm chủng nhanh nhất ngay sau khi nhận vắc xin và căn cứ tình hình thực tế, các địa phương chủ động xây dựng phương án thiết lập điểm tiêm để triển khai tiêm an toàn, hiệu quả và nhanh chóng.
Việc tiêm mũi nhắc lại là hết sức cần thiết nhằm khôi phục khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể đã bị suy giảm theo thời gian, tạo miễn dịch cộng đồng tiến tới chấm dứt đại dịch, bảo vệ người người dân và làm giảm nguy cơ tử vong nếu không may mắc bệnh.
                                                Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật