A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một trường hợp tử vong do mắc bệnh dại tại xã Bằng Lãng

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện, tại xã Bằng Lãng vừa ghi nhận 01 bệnh nhân tử vong do mắc bệnh dại.

Xã Bằng Lãng tập trung tiêm phòng cho đàn chó, mèo.
Bệnh nhân là nữ, sinh năm 1978, trú tại thôn Bản Lắc, xã Bằng Lãng, tử vong ngày 18/11/2022. Người bệnh có tiền sử bị chó cắn cách đây 4 năm, không được tiêm phòng dại. Thời gian gần đây, không khai thác được về sự tiếp xúc và nguy cơ mắc dại do bị chó, mèo cắn từ người bệnh và người nhà.
Ngày 16/11/2022, người bệnh nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, sau đó, đến ngày 18/11/2022 tình trạng người bệnh diễn biến xấu nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thực hiện các thủ tục chuyển tuyến người bệnh đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị, nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, được gia đình xin chuyển về nhà và tử vong tại  nhà.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh về ca bệnh nghi dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chủ động cử viên chức điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm người bệnh gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 25/11/2022 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, mẫu bệnh phẩm người bệnh dương tính với vi rút Dại.
Qua điều tra, rà soát của ngành Y tế huyện, xác định tại thôn Bản Lắc đang có ổ dịch dại, đã có người bệnh tử vong do bệnh dại, kết quả xét nghiệm trên chó hoang bị chết dương tính với vi rút dại. Trung tâm Y tế huyện đã đến nhà của bệnh nhân tử vong do mắc bệnh dại thực hiện tư vấn cho những người trực tiếp chăm sóc và tiếp xúc với bệnh nhân đi tiêm phòng vắc xin dại ngay; tiêu hủy ngay số chó và mèo của gia đình đang nuôi. Đồng thời, địa phương phối hợp triển khai tiêm phòng cho đàn chó và mèo và phun thuốc khử trùng tiêu độc trên địa bàn thôn. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng vắc xin dại kịp thời khi bị động vật nghi dại cào, cắn. Truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người và động vật, đặc biệt không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận./
Tác giả: Thu Thúy

 


Tin liên quan