A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mặt trận Tổ quốc các cấp chung tay giúp đỡ người nghèo

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ huyện trao tiền hỗ trợ gia đình hộ nghèo tại xã Yên Phong
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong huyện đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống người nghèo. Đặc biệt là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được đẩy mạnh. Phát huy mọi nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Theo ông Lục Văn Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Yên Thịnh, để chung tay giúp đỡ người nghèo, thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và Ban Công tác Mặt trận thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với tinh thần “Đoàn kết, tương thân, tương ái” của dân tộc, người dân địa phương đã tích cực tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Từ năm 2016 đến 2021 từ các nguồn quỹ hỗ trợ của Trung  ương, tỉnh, huyện, nhà hảo tâm và các tổ chức chính trị, xã hội trong xã đã hỗ trợ làm được 9 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”, trong 2 năm 2020 và 2021 Ủy ban MTTQ xã tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân tại địa phương được tổng số tiền trên 15 triệu đồng.
          Vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện  chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân. Theo đó, thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” tại các địa phương trong huyện luôn nhận được sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng của các đoàn thể, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân. Vì vậy, việc triển khai vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã đạt được một số kết quả tích cực, huy động được nguồn lực của toàn xã hội chăm lo, giúp đỡ cho các hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Từ năm 2019 đến nay triển khai vận động quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội đã thu được gần 400 triệu đồng. Qua đó, hỗ trợ làm nhà cho 25 hộ nghèo, hộ bị thiên tai, hỏa hoạn, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Cùng đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn kêu gọi, vận động ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Nam phòng, chống dịch Covid-19 được gần 500 triệu đồng; trên 35 tấn các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm khác.
Trong những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đều giảm qua các năm; cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 20,58%, năm 2021 số hộ nghèo theo chuẩn cũ là 13,84%, theo chuẩn mới là 18,37%; tỷ lệ hộ cận nghèo năm 2016 là 11,02%, năm 2021 là 8,75%. Người nghèo được hưởng lợi, tiếp cận kịp thời các chính sách an sinh xã hội, kết cấu hạ tầng của huyện được quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và thực hiện công bằng xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác giảm nghèo còn có những hạn chế như: Tỷ lệ hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo chưa thật sự bền vững; một bộ phận Nhân dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại và không muốn thoát nghèo; một số chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo hiệu quả còn thấp…
Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện chương trình, kế hoạch giảm nghèo của huyện, xã, thị trấn. Tham gia thực hiện các Dự án, Đề án phát triển sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân. Tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên, giúp đỡ, hỗ trợ và sẻ chia với người nghèo ở tất cả các phương diện, từ vật chất đến tinh thần. Từ đó, tiếp tục đồng hành cùng người nghèo, triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” vì mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan