A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Chợ Đồn

Những năm qua, huyện Chợ Đồn đã thực hiện tốt công tác dân vận trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, huyện đã có 05 xã đạt 19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM  và 14 xã đạt 10-14 tiêu chí.
Tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, do đó, để thực hiện có hiệu quả tiêu chí này, thời gian qua huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó vai trò của công tác dân vận có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển các mô hình kinh tế từ chăn nuôi, dịch vụ, xuất khẩu lao động; đồi rừng gắn lâm nghiệp,….. Từ sự tuyên truyền, vận động có hiệu quả, đến nay xã Yên Phong đã có những bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình, ngoài phát triển kinh tế rừng, nhiều hộ gia đình đã năng động, sáng tạo trong phát triển các mô hình kinh tế từ chăn nuôi, điển hình như nuôi dúi, nhiều hộ có thu nhập từ 60 đến 100 triệu/ năm từ nuôi dúi. Là hộ gia đình thời gian qua thực hiện có hiệu quả mô hình nuôi dúi ông Liêu Đình Hùng, một trong những hộ nuôi dúi lâu năm của xã cho biết: Với giá bán khá cao, giá bán dúi thịt hiện nay dao động từ 450 – 500.000đ/kg, dúi giống có giá khoảng 700.000đ/kg, đã giúp gia đình ông có thu nhập ổn định. Thấy hiệu quả kinh tế khá nên ngoài việc tập trung phát triển mô hình để nâng cao thu nhập, gia đình ông cũng chia sẻ kinh nghiệm để các hộ mới bắt đầu nuôi  học tập theo.

Từ thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, tại xã Yên Phong đã lan toả phong trào nuôi dúi đem lại thu nhập khá.
Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, ở xã Yên Phong cũng lan toả phong trào dân vận khéo trong huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, điển hình như vận động nhân dân hiến đất làm nhà họp thôn. Ông Lường Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ thôn Đon Mạ, xã Yên Phong cho biết: Khi thực hiện xây dựng Nhà văn hoá thôn, ngoài nguồn vốn được cấp, Chi bộ và các ban, đoàn thể của thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các nhà hảo tâm đóng góp được số tiền trên 28 triệu đồng; nhân dân đóng góp được 256 công lao động,…Đồng thời vận động các hộ dân như hộ bà Ma Thị Tô hiến 50m2 đất, chuyển nhượng 35m2 đất; hộ ông Chu Văn Cảu chuyển nhượng 70m2 đất,…
Tại xã Bình Trung phong trào dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới cũng được xã tích cực tuyên truyền, từ đó lan toả nhiều tấm gương điển hình dân vận khéo dân vận trong vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế, ….. Ông Chú Seo Cáng, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung cho biết: nhận thấy đoạn đường vào thôn đi lại khó khăn, tháng 1/2022 ông cùng các ban, đoàn thể của thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn mở rộng con đường dài 600m, rộng 3m. Kinh phí thực hiện hết 50 triệu đồng tất cả từ sự đóng góp của các hộ dân trong thôn, mỗi hộ góp trên 1 triệu đồng, có 06 hộ hiến đất. Hiện nay con đường đã hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên của khoảng 20 hộ dân trong thôn và các thôn lân cận.

 Ông Chú Seo Cáng, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung là người tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công và hiến đất để làm đường giao thông nông thôn tại thôn.
Có thể thấy công tác dân vận với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận giữa ý Đảng – lòng dân đã tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Các mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới thực sự đi vào cuộc sống, mang lại sự hài lòng cho Nhân dân. Đồng chí Ma Văn Trị – Uỷ viên BTV Huyện uỷ,Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Thời gian qua, công tác dân vận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tại huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình ở tất cả lĩnh vực. Ban Dân vận huyện uỷ sẽ tiếp tục đổi mới từ cách thức vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhân rộng các mô hình, điển hình dân vận khéo,… tạo khí thế mới, quyết tâm mới thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan