A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra công tác Tổng rà soát hộ nghèo, cận nghèo tại Chợ Đồn

Ngày 30/11, đoàn công tác Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025 đã đi kiểm tra kết quả thực hiện công tác Tổng rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 tại huyện Chợ Đồn.

Toàn buổi kiểm tra

Theo kết quả rà soát chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, huyện Chợ Đồn có 1.854 hộ nghèo, chiếm 14,5% so với số dân. Tổng số hộ cận nghèo là 1.118 hộ, chiếm 8,47%.  Toàn huyện có 9 đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo tăng so với chỉ tiêu kế hoạch, 5 đơn vị giảm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Kết quả điều tra sơ bộ năm 2021 thực hiện chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 có tổng số hộ nghèo là 2.223 hộ, chiếm 16,8%; cận nghèo là 1.226, chiếm 9,29%. Qua kiểm tra các xã đã đưa ra một so khó khăn, vướng mắc nhu công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo, việc chấm điểm vẫn còn có sự nhầm lẫn giữa 2 chuẩn nghèo giai đoạn cũ và mới; một số nơi chưa hiểu đúng về cách chấm điểm; còn có sự nể nang, kết quả thực hiện còn phụ thuộc nhiều vào việc bình bầu ở thôn, tổ. Một số hộ không muốn kê khai hoặc kê khai không trung thực do có tư tưởng muốn được hộ nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Số hộ nghèo phát sinh mới tăng do hộ nghèo, cận nghèo tách hộ. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 kéo dài nên việc tiêu thụ hàng hóa gặp khó khăn, nhiều lao động bị mất việc làm nên dẫn đến không có thu nhập…

Qua kiểm tra Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo từ cấp xã đến huyện phải có trách nhiệm đối với mục tiêu giảm nghèo, quan tâm tuyên truyền để làm sao người dân  nhận thức sự  cần thiết của việc thoát nghèo, đánh giá một cách chính xác về tỷ lệ hộ ngheo để đảm bảo chính sách an sinh xã hội, các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội trong những năm tới./.

Tác giả: Đức Trọng


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật