A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô 2021-2022

 Người dân xã Yên Thịnh thường xuyên kiểm tra, bảo vệ PCCC rừng.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng từ năm 2011 trở lại đây hầu hết các vụ cháy trên địa bàn huyện thường xảy ra ở các địa bàn xã như: Bình Trung, Nghĩa Tá, Lương Bằng, Yên Phong, Đại Sảo, Yên Mỹ, Đồng Thắng, Phương Viên, Ngọc Phái, Bằng Lãng, Bản Thi, Yên Thịnh. Các khu vực trọng điểm cháy đều không tập trung, xa khu dân cư, địa hình chia cắt do đó rất khó khăn cho công tác chữa cháy nếu có cháy rừng xảy ra.

Để chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng ngày 29/10/2021 Ban chỉ đạo về các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng và PCCC rừng mùa khô 2021-2022 đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-BCĐ và Phương án 2118/PA-BCĐvề triển khai thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022 trên địa bàn huyện.

Theo đó,từ huyện đến cơ sở thực hiện củng cố, kiện toàn 01 Ban Chỉ đạo cấp huyện, 20 Ban chỉ huy cấp xã và 02 Ban chỉ huy gồm Ban quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc và Đơn vị Kho K380; đồng thời, kiện toàn lại các tổ/đội PCCC rừng tại chỗ ở các thôn, bản. Trong công tác tuyên truyền, lực lượng Kiểm lâm và các ngành chức năng thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản, quy định của Nhà nước về PCCC rừng,quản lý, bảo vệ rừng và chính sách phát triển rừng tới các tầng lớp nhân dânthông qua các hội nghị, giao ban định kỳ và các cuộc họp từ cấp huyện đến xã, thôn, bản, từng hộ gia đình, đặc biệt là các địa bàn thuộc vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Thực hiện sửa chữa các biển tuyên truyền, biển cấp dự báo cháy rừng bị hỏng nhằm phát huy tốt việc tuyên truyền, cảnh báo kịp thời về cấp độ cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Phát động các phong trào để quần chúng nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng và PCCC rừng, thực hiện cam kết không vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng đến từng hộ gia đình cùng biết và thực hiện.

Xác định các khu vực rừng trọng điểm hay xảy ra tình trạng đốt nương làm rẫy có nguy cơ xảy ra cháy rừng, Ban chỉ huy cấp xã, Tổ bảo vệ rừng thôn, bản thường xuyên tuần tra, kiểm tra và phân công các thành viên thường trực trong những tháng mùa khô. Hướng dẫn các chủ rừng vệ sinh rừng hàng năm, thiết kế các băng cản lửa bao quanh để ngăn chặn cháy lan khi đốt thực bì chuẩn bị đất trồng rừng, đốtnương, rẫy…, trong khi đốt phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng, sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa. Quản lý chặt chẽ các nguồn lửa, nguồn nhiệt và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt đảm bảo an toàn khi sử dụng trong rừng và ven rừng.Tổ chức lực lượng, phương tiện thông tin phối hợp với cơ quan Kiểm lâm, Quân đội, Công an, dân quân, chính quyền địa phương để tham gia xử lý vi phạm và chữa cháy kịp thời.Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ rừng chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng. Xây dựng, bảo vệ biển báo, biển cấm, đường băng cản lửa, kênh mương cản lửa, tu sửa kênh, mương dể dự trữ nước chữa cháy, thông tin liên lạc, đồng thời phải chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra của cơ quan Kiểm lâm. Khi xảy ra cháy rừng ở bất kỳ địa điểm nào trên địa bàn phải thực hiện và giải quyết theo phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ,phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” trước tiên phải huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy ngay tại nơi đó khoanh vùng đám cháy đồngthời thông tin với Ban chỉ huy cấp xã và cơ quan kiểm lâm biết đề huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ khi cần thiết…

Thời gian qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp công tác PCCC rừng ở các địa phương trong huyện đã có nhiều chuyển biến. Ông Bàn Văn Nguyên, trưởng thôn Bản Ca, xã Bình Trung cho biết:  toàn thôn hiện có trên 700ha đất lâm nghiệp gồm đất rừng tự nhiên và đất rừng trồng.  Những năm trở lại đây, nhận thức của Nhân dân trong thôn đã có nhiều thay đổi trong việc chung sức bảo vệ nguồn tài nguyên rừng trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, triển khai các văn bản Luật được thôn phối hợp với lực lượng kiểm lâm triển khai thường xuyên. Do đó, những năm qua trên địa bàn thôn Bản Ca không có vụ cháy rừng xảy ra, phong trào trồng rừng được duy trì và góp phần nâng cao thu nhập cho Nhân dân.

Thực tế hằng năm, thời điểm từ tháng 12 năm trước đến tháng 02 năm sau chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc có lúc rất mạnh, nên khi xảy ra cháy, đám cháy lan tràn rất nhanh. Mặt khác, hệ thống thảm thực vật phong phú và đa dạng, hàng năm tích lũy một khối lượng vật liệu cháy lớn, cộng với diễn biến thời tiết trong những năm gần đây ngày càng phức tạp, nên nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trong khi đó, một số bộ phận người dân vẫn còn thiếu ý thức trong dùng lửa khi xử lý thực bì trồng rừng, đốt bãi chăn thả gia súc, đốt ong… không tuân thủ theo đúng quy định nên có lúc đã vô tình gây ra các vụ cháy.

Để công tác phòng cháy chữa cháy rừng duy trì hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, lực lượng chức năng của huyện tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các địa phương, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân tiếp tục nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô./.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật